VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN LÀ GÌ VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI HOẠT ĐỘNG
Văn phòng đại diện là gì? Là đơn vị trực thuộc của công ty mẹ, không có tư cách pháp nhân nên khi thành lập không đăng ký vốn ủy quyền của công ty. Việc thành lập văn phòng đại diện, chi nhánh của công ty phụ thuộc vào mục tiêu của công ty. Trong trường hợp này, mục tiêu của công ty là phát triển các mối quan hệ với khách hàng và chỉ có các bộ phận cấp dưới đại diện cho công ty trong việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng chứ không phải vì lợi ích trực tiếp của công ty. Các công ty chỉ cần thành lập văn phòng đại diện công ty.
Văn phòng đại diện là gì?
Theo quy định tại Điều 44 (2) Luật Doanh nghiệp 2020. Văn phòng đại diện là đơn vị trực thuộc của doanh nghiệp. Đại diện cho lợi ích của doanh nghiệp bằng cách trao quyền và bảo vệ các lợi ích này. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh tế của doanh nghiệp.
Văn phòng đại diện được chia thành hai nhóm:
-
Một là văn phòng đại diện của công ty có hiện diện thương mại tại Việt Nam.
-
Hai là văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.
Các tính năng của văn phòng đại diện
-
Văn phòng môi giới có trách nhiệm liên lạc và giao dịch với các đối tác.
-
Tiến hành các hoạt động nghiên cứu, cung cấp thông tin. Giúp các công ty thâm nhập vào các thị trường và đối tác mới.
-
Tiến hành rà soát thị trường, xác định các vi phạm có ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh. Xác định các hành vi cạnh tranh không lành mạnh của các đối thủ và khiếu nại với doanh nghiệp về bất kỳ vi phạm nào nêu trên.
-
Nghiên cứu thị trường, xúc tiến và quảng bá các cơ hội đầu tư kinh doanh của các công ty mà mình đại diện, trừ lĩnh vực dịch vụ. Nếu việc thành lập văn phòng đại diện trong lĩnh vực này được pháp luật quản lý, luật nghề nghiệp quy định.
Người đứng đầu văn phòng
Người đứng đầu văn phòng đại diện có thể là giám đốc, cổ đông góp vốn thực hiện theo nội quy cho đến khi công ty xác định thời hạn hoặc có sự thay đổi. Nhiệm vụ của trưởng văn phòng đại diện là điều hành, quản lý các hoạt động của văn phòng đại diện công ty. Chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh của văn phòng đại diện về quản lý công ty.
Đây là người trong phạm vi quyền hạn của mình chịu trách nhiệm về các công việc của văn phòng. Người này có thể là người nước ngoài hoặc người Việt Nam.
Vốn điều lệ của văn phòng
Văn phòng đại diện là đơn vị trực thuộc của công ty mẹ, không có tư cách pháp nhân nên khi thành lập không đăng ký vốn ủy quyền của công ty. Theo phân tích, do công ty mẹ chịu trách nhiệm về hoạt động tài chính của văn phòng nên mọi chi phí hoạt động của văn phòng đều do công ty mẹ chịu. Thuế môn bài văn phòng được trả hàng năm và do công ty mẹ trả trên cơ sở phụ thuộc.
Con dấu của văn phòng đại diện
Con dấu của văn phòng đại diện sẽ do công ty có quyền quyết định làm hay không. Văn phòng đại diện không cần khắc dấu văn phòng. Tuy nhiên, ở Việt Nam, chữ ký thông thường nên đi kèm với con dấu mới tăng giá trị và khiến khách hàng tin tưởng hơn.
Khi khắc dấu văn phòng cần lưu ý số lượng và hình dạng con dấu của văn phòng đại diện do doanh nghiệp quyết định. Trước khi sử dụng con dấu văn phòng cần thực hiện thủ tục cấp mẫu dấu trên cổng thông tin quốc gia, để sử dụng hợp pháp.
Các lưu ý khác về văn phòng đại diện là:
-
Văn phòng đại diện không được trực tiếp kinh doanh sản phẩm, hàng hóa vì mục đích thương mại.
-
Văn phòng đại diện không được giao kết hợp đồng mua bán hàng hóa với bên thứ ba vì mục đích thương mại.
-
Các nghĩa vụ tài chính liên quan đến hoạt động của văn phòng đại diện phụ thuộc hoàn toàn vào công ty mẹ và do công ty mẹ chịu hoàn toàn.
Trên đây là thông tin cơ bản về khái niệm văn phòng đại diện. Những điều cần biết do đội ngũ pháp chế doanh nghiệp của Viện Kế toán chia sẻ. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn cần hỗ trợ. Chúng tôi luôn luôn sẵn lòng giải đáp mọi vấn đề của khách hàng. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, xin vui lòng liên hệ với Vienketoan.vn để nắm rõ thêm thông tin.
-
Hotline : 0916.636.419
-
Điện thoại : 0274.3636.419
-
Email : info@vienketoan.vn