0916 636 419 ketoan@vienketoan.vn
Trang chủ Chiến Lược Kinh Doanh Quản lý tiền lương và chính sách phúc lợi tài chính doanh nghiệp

Quản lý tiền lương và chính sách phúc lợi tài chính doanh nghiệp

Chính sách phúc lợi tài chính cùng với việc quản lý tiền lương hiệu quả là hai trong số những vấn đề mà người lao động quan tâm. Bên cạnh việc người lao động sẽ làm việc năng suất hơn, việc quản lý tiền lương hợp lý cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, tăng tích lũy… Hơn nữa, quản lý tiền lương hợp lý sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện nhiều chính sách có lợi cho nhân viên. 
 

Chính sách phúc lợi tài chính trong doanh nghiệp

 

Làm sao để quản lý tiền lương trong doanh nghiệp 

Tiền lương là không chỉ là mối quan tâm của người lao động. Người sử dụng lao động cũng rất quan tâm đến chính sách lương. Vì chỉ khi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp phát triển tốt, tạo ra lợi nhuận, có dòng tiền vào ổn định thì doanh nghiệp mới có khoản chi trả cho nhân viên. Do đó, doanh nghiệp cần quản lý tiền lương theo quy trình phù hợp. 
 

Xác định nguồn tài chính để trả lương 

Đầu tiên, doanh nghiệp cần nắm được tài chính của doanh nghiệp. Việc xác định nguồn tài chính để trả lương sẽ thông qua tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Thông thường, các doanh nghiệp đều lên kế hoạch tiền lương chi trả cho mỗi năm. Vì đây là dòng tiền chi cố định, doanh nghiệp cần xác định cụ thể và xác định thêm khoản chi cho mục lương thưởng (nếu có). 
 

Thiết lập chính sách và quy trình trả lương 

Quản lý tiền lương sẽ có các lỗi như: phân loại sai nhân viên, lỗi sai trong kế toán thuế… Chính sách trả lương cần đảm bảo các yếu tố theo quy chế, quy định của mỗi doanh nghiệp. Quy chế lương phải đảm bảo các quy định về pháp luật, chính sách lương tối thiểu/lương thưởng… Doanh nghiệp cũng nên xác định trách nhiệm, vị trí, chức danh hay kỹ năng cho mỗi công việc. 

Đối với lương thưởng, doanh nghiệp nên đưa ra các tiêu chí thể hiện hiệu suất, kết quả làm việc. Thế nên, doanh nghiệp cần thiết lập chính sách lương cụ thể và rõ ràng. 
 

Chế độ lương thưởng trong chính sách phúc lợi tài chính

 

Xem thêm: Năm 2023, khoản thu nhập nào từ tiền lương được miễn thuế TNCN?

Có một chính sách trả lương minh bạch, doanh nghiệp sẽ dễ dàng khi trả lương đối với nhân viên. Quy trình trả lương nên được thống nhất về mặt thời gian. Để tránh được các rủi ro doanh nghiệp nên trả lương cho nhân viên theo một lịch trình thống nhất. 

Ngoài ra, kế toán trong doanh nghiệp cũng cần hoàn thiện các tài liệu như báo cáo thuế. Doanh nghiệp nên đảm bảo công việc của nhân viên được thực hiện khoa học.
 

Chính sách phúc lợi tài chính trong doanh nghiệp 

Phúc lợi là các quyền lợi dành cho người lao động ngoài lương thưởng. Phúc lợi bao gồm: bảo hiểm, các chính sách lao động và chế độ đãi ngộ.

Chính sách phúc lợi tài chính trong doanh nghiệp là một trong những phúc lợi tự nguyện (Voluntary benefits). Đây là chính sách mà doanh nghiệp sẽ trích chi mỗi tháng để chi trả thêm cho người lao động. Khoản này sẽ phụ thuộc vào khả năng tài chính của doanh nghiệp và năng lực của người lao động. 

Chính sách này có thể bao gồm: lương hưu, lương nghỉ phép, lương thưởng, bảo đảm thu nhập cho đối tượng giảm biên chế… 

Xem thêm: Tìm hiểu những lợi ích từ dịch vụ bảo hiểm xã hội tại Việt Nam 

Quy trình xây dựng chính sách phúc lợi bao gồm các bước sau:
 

Xác định chính sách phúc lợi tài chính 

Doanh nghiệp cần xác định rõ lượng ngân sách cho chế độ này. Sau khi đạt được mục tiêu rõ ràng trong hoạt động kinh doanh và chiến lược nhân sự, kế toán sẽ xác định ngân sách tài chính gồm sẵn có và lợi nhuận để chi cho các phúc lợi. Tuy nhiên, chủ lao động cần đảm bảo được sự tăng trưởng cho doanh nghiệp trong khi cung cấp chế độ phúc lợi.
 

Thiết lập và quản lý chính sách phúc lợi tài chính 

Sau khi đã xác định được ngân sách, doanh nghiệp sẽ thiết lập một chính sách phù hợp với nhu cầu của người lao động và doanh nghiệp. Chính sách cần đảm bảo các yếu tố như: chi phí, đối tượng áp dụng, lợi ích được nhân viên sử dụng tối ưu, phù hợp với năng lực của nhân viên.

Doanh nghiệp có thể cung cấp quy chế của chính sách đến toàn bộ nhân viên. Hoạt động này sẽ giúp doanh nghiệp nhận được những đóng góp để sửa đổi hoàn thiện. Qua đó, doanh nghiệp sẽ quản lý chính sách phúc lợi tài chính dễ dàng hơn.
 

Xây dựng chính sách phúc lợi tài chính trong doanh nghiệp

 

Đánh giá hiệu quả của chính sách phúc lợi tài chính 

Để thực hiện bước đánh giá, doanh nghiệp cần theo dõi chính sách phúc lợi tài chính có phù hợp hay không. Doanh nghiệp có thể đo lường mức độ hiệu quả thông qua: độ hài lòng của nhân viên, năng suất làm việc, tình hình phát triển doanh nghiệp…
 

Tổng kết

Tiền lương và có chính sách phúc lợi tài chính cho người lao động là những yếu tố quan trọng trong mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, để xây dựng và vận hành được hai yếu tố này không hề khó. Hai yếu tố này vừa mang lại lợi ích cho công ty và đáp ứng được sự phát triển cho doanh nghiệp. Nếu cần hỗ trợ thêm các dịch vụ tài chính - kế toán, doanh nghiệp có thể liên hệ với Viện Kế toán qua số hotline 0916.636.491!
Copyright © 2018 by VIỆN KẾ TOÁN VIỆT NAM

Liên hệ Tư vấn (24/7)0916.636.419