Chiến lược tiếp thị số (Digital marketing) trong kinh doanh là gì?

Những năm trở lại đây, xu hướng công nghệ hóa các ngành nghề, lĩnh vực đã lan rộng mạnh mẽ. Các thuật ngữ như Digital marketing, tiếp thị kỹ thuật số, quảng cáo trên internet… ngày càng trở nên quen thuộc. Theo xu hướng tất yếu, chiến lược tiếp thị số được các doanh nghiệp chú trọng thực hiện các chiến lược nhằm phát triển thương hiệu của mình.
 

Định nghĩa và khái quát về chiến lược tiếp thị số 

Chiến lược tiếp thị số hay còn gọi là Marketing kỹ thuật số. Chiến lược này là hoạt động sử dụng các kênh hoặc các công cụ kỹ thuật số để quảng cáo sản phẩm, thương hiệu đến người tiêu dùng. Chiến lược sẽ được thực hiện thông qua Internet, các phương tiện truyền thông, các công cụ tìm kiếm… 

Khác với phương pháp marketing truyền thống, marketing kỹ thuật số được triển khai ở hầu hết các nền tảng, địa điểm có thể tiếp thị. Marketing kỹ thuật số triển khai qua điện thoại, sân ga, tàu điện ngầm, trong các ứng dụng trên điện thoại. Trong khi đó, marketing truyền thống chỉ được thực hiện duy nhất trên Internet. 
 

 

Phân tích môi trường và nghiên cứu khách hàng 

Bất cứ một hoạt động, chiến lược nào trong kinh doanh, doanh nghiệp đều cần phải phân tích môi trường. Với việc phân tích môi trường kinh doanh, doanh nghiệp có thể nhìn thấy được tổng quan tình hình của thị trường kinh doanh và thị trường lĩnh vực. Quá trình phân tích cũng sẽ giúp doanh nghiệp lên kế hoạch cho chiến lược được thực hiện hiệu quả.

Chiến lược tiếp thị số nhắm tới một phân khúc khách hàng cụ thể, có mật độ tương tác cao. Do đó, doanh nghiệp cần phải thực hiện kỹ lưỡng bước nghiên cứu khách hàng. Bước này sẽ giúp doanh nghiệp nắm được thông tin, dữ liệu khách hàng tiềm năng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ xác định được phân khúc khách hàng mà chiến lược sẽ tập trung thực hiện. 

Xem thêm: 90% DN Việt Nam đầu tư vào tiếp thị trực tuyến.
 

Các bước xây dựng chiến lược tiếp thị số 

Để xây dựng chiến lược hiệu quả, đầu tiên doanh nghiệp cần phân tích môi trường và nghiên cứu khách hàng như đã đề cập ở trên. Tiếp theo, doanh nghiệp có thể tham khảo các bước  tập trung vào các bước sau đây:

  • Xác định mục tiêu cho chiến lược: Xác định mục tiêu cho chiến lược: Doanh nghiệp cần chú ý đến các yếu tố khi xác định mục tiêu. Ví dụ như mức độ phổ biến thông tin, đối thủ cạnh tranh, khách hàng mục tiêu… 

  • Định vị sản phẩm, dịch vụ:     Bước định vị này sẽ bao gồm việc tập trung cho sản phẩm, thiết kế hình ảnh để sản phẩm nổi bật thông qua chiến lược tiếp thị.
     

 

  • Xây dựng thông điệp truyền thông: Thông điệp là một trong các yếu tố quyết định đến sự thành công của chiến lược. Vì vậy, doanh nghiệp cần xây dựng thông điệp phù hợp với mục đích của chiến dịch quảng cáo. 

  • Lựa chọn kênh tiếp thị phù hợp: Dựa trên phân tích thị trường và khách hàng, doanh nghiệp sẽ lựa chọn kênh tiếp thị phù hợp. Một số kênh tiếp thị phổ biến như: Website, mạng xã hội, email… 

  • Theo dõi và đánh giá: Doanh nghiệp cần thống kê số lượng tiếp cận, truy cập, phản hồi của người tiêu dùng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có các giải pháp khắc phục các vấn đề nhanh chóng. 
     

Các phương pháp và kỹ thuật tiếp thị số 

 

Tiếp thị nội dung (Content marketing) 

Phương pháp tiếp thị này giúp doanh nghiệp mang đến cho khách hàng các thông tin rõ ràng hơn. Qua đó, các thắc mắc của khách hàng cũng được giải đáp cụ thể. Hiệu quả của phương pháp này dễ dàng mang lại nguồn khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng. 
 

Quảng cáo trực tuyến (Online advertising) 

Quảng cáo trực tuyến được áp dụng trong chiến lược tiếp thị số bằng cách đưa thông tin, hình ảnh sản phẩm, thương hiệu đến người tiêu dùng thông qua Internet. Người dùng sẽ tiếp cận với thông tin tiếp thị qua việc truy cập vào các thiết bị điện tử. 
 

Tiếp thị trên mạng xã hội (Social media marketing) 

Tỷ lệ người dùng tiếp cận các chiến dịch quảng cáo sản phẩm thông qua mạng xã hội rất cao. Vì vậy, để tăng tỷ lệ nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp cần hoạt động tích cực trên các trang mạng xã hội như  Facebook, Instagram, TikTok… 
 

 

Xem thêm: Dịch vụ Thành lập - Kế toán - Thuế Viện Kế toán
 

Tiếp thị qua email (Email marketing) 

Email marketing sẽ là phương pháp tiếp thị hiệu quả nếu được triển khai đúng cách. Ngoài việc tiếp thị với khách hàng tiềm năng, phương pháp này rất thích hợp với các doanh nghiệp B2B. Các doanh nghiệp, nhà sản xuất… sẽ thực hiện giao dịch thương mại với nhau thông qua Email.  
 

SEO và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization) 

SEO là hoạt động tối ưu hóa từ khóa của ngành nghề, sản phẩm… trên các công cụ tìm kiếm. SEO giúp doanh nghiệp tối ưu được nội dung, hình ảnh… trên website một cách hữu ích nhất. Qua đó, doanh nghiệp sẽ thu về tệp khách hàng tiềm năng thông qua lượng truy cập, tìm kiếm với các nội dung. 
 

 

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ nội dung về chiến lược tiếp thị số. Hy vọng với những thông tin trên, doanh nghiệp có thể xây dựng được chiến lược tiếp thị hiệu quả. Nếu cần hỗ trợ trong việc thành lập doanh nghiệp hay lĩnh vực tài chính - kế toán, bạn có thể liên hệ với Viện Kế toán qua hotline 0916636419!