Kê khai thuế là gì? Trình tự các bước làm hồ sơ kê khai thuế

Những điều cơ bản cần biết về kê khai thuế

Khái niệm: Kê khai thuế là việc người nộp thuế cung cấp, trình bày các hồ sơ, số liệu liên quan đến những nghĩa vụ thuế của mình, sau đó nộp cho cơ quan quản lý thuế.

Người nộp thuế phải khai đầy đủ, chính xác, trung thực các nội dung trong tờ khai thuế theo mẫu quy định. Nộp đủ các loại tài liệu, chứng từ quy định trong hồ sơ khai thuế với cơ quan quản lý thuế.

Người nộp thuế có nghĩa vụ tự tính toán số thuế phải nộp. Tự chịu trách nhiệm về tính chính xác, đầy đủ, trung thực, kịp thời về các nội dung đã kê khai với cơ quan thuế. 

Kê khai thuế

Đối với loại thuế khai theo năm, quý hoặc tháng. Nếu trong kỳ không phát sinh nghĩa vụ thuế hoặc người nộp thuế đang thuộc diện được miễn giảm thuế, hưởng ưu đãi thì người nộp thuế vẫn phải kê khai thuế cho cơ quan thuế theo đúng thời hạn. Trừ trường hợp đã chấm dứt hoạt động phát sinh nghĩa vụ thuế.

Tại sao doanh nghiệp nên kê khai thuế qua mạng ? 

Hiện nay đang là thời kì bùng nổ của công nghệ thông tin. Kèm theo đại dịch Covid-19 mà các công việc chủ yếu được giải quyết qua hệ thống mạng internet. Việc kê khai thuế cũng không phải ngoại lệ. Đây là một giải pháp công nghệ hóa, tiết kiệm thời gian và công sức. Cho cả bên gửi và bên nhận.

Lợi ích đối với doanh nghiệp

  • Số lần gửi 1 tờ khai của doanh nghiệp không bị giới hạn

  • Doanh nghiệp có sửa chỉnh sửa kê khai khi chưa đến hạn nộp

  • Doanh nghiệp có thể kê khai thuế ở mọi nơi và mọi thời điểm không bị giới hạn. 24/7 và có thể kê khai tại cơ quan, nhà riêng, khi đang đi du lịch,...

  • Tiết kiệm đủ loại chi phí, in hồ sơ, chi phí đi lại, tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp,..

  • Người đại diện của doanh nghiệp có thể ký, khai thuế thông qua mạng. Hoặc có thể ủy quyền cho người khác làm thay.

  • Những số liệu và thông tin khai thuế của doanh nghiệp gửi đến cơ quan thuế được chính xác, nhanh chóng và đảm bảo, không nhầm lẫn, sai sót. Do đã có phần mềm hỗ trợ kê khai thuế chuyên nghiệp hỗ trợ tính toán, kiểm tra lỗi không cố ý khi kê khai thuế.

Kê khai thuế

Lợi ích đối với cơ quan thuế

  • Đây là một hành động mang tính cải cách công nghệ hóa - hiện đại hóa ngành thuế nước ta

  • Là giải pháp nhằm giảm tình trạng áp lực do quá tải hồ sơ cho các cơ quan thuế mỗi khi đến kỳ hạn nộp hồ sơ khai thuế.

  • Tiết kiệm thời gian, nhân lực tiếp nhận tờ khai. Đặc biệt là giảm rất nhiều chi phí cho việc tìm kiếm thông tin mỗi khi cần thiết cũng như lưu trữ hồ sơ khai thuế.

Trình tự các bước làm hồ sơ kê khai thuế

Bước 1: Đăng ký chữ ký số 

Chữ ký số là thông tin đi kèm theo dữ liệu nhằm mục đích xác định chủ của dữ liệu. Chữ ký số được coi như con dấu điện tử của doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại.

Hồ sơ đăng ký chữ ký số bao gồm các bản sao có công chứng các giấy tờ sau đây: Giấy phép đăng ký hoạt động hoặc giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký thuế, CMND/thẻ căn cước của người đại diện pháp lý

=> Sau khi đã chuẩn bị đủ các giấy tờ trên thì nộp tại cơ quan được cấp phép cung cấp dịch vụ chữ ký số như Viettel, Vina,.. Hoặc đăng ký thông qua Viện Kế Toán để nhận được ưu đãi với mức giá hấp dẫn.

Bước 2: Đăng ký nộp hồ sơ khai thuế của doanh nghiệp qua mạng

Kỳ tính thuế thường được quy định là theo năm dương lịch.

Kỳ khai và tính thuế gồm có: năm, quý, tháng và theo từng lần phát sinh cũng như có sự thay đổi như sáp nhập, chia tách, phá sản, giải thể.

– Hồ sơ khai, quyết toán thuế tháng, quý, năm bao gồm:

  • Hồ sơ khai thuế đối với loại thuế có kỳ tính thuế theo năm

  • Hồ sơ khai thuế đối với loại thuế khai và nộp theo từng lần phát sinh nghĩa vụ thuế bao gồm: 

Đến với dịch vụ kê khai thuế ban đầu tại Viện Kế Toán

  • Thực hiện nhanh chóng - đầy đủ - chính xác thủ tục kê khai thuế ban đầu cho doanh nghiệp của bạn

  • Tiết kiệm thời gian - chi phí để bạn tập trung cho kế hoạch kinh doanh bước đầu.

  • Ký hồ sơ tận nhà, trả kết quả tận nhà cho bạn