Kinh doanh cà phê nhượng quyền rủi ro ra sao?

Bạn đã từng có ý định kinh doanh quán cà phê chưa. Vậy bạn đã từng nghe qua kinh doanh nhượng quyền bao giờ chưa? Hiện nay việc kinh doanh cà phê nhượng quyền dần trở nên phổ biến, xuất hiện rầm rộ. Phải chăng việc kinh doanh cà phê nhượng quyền quá đơn giản và dễ dàng? Hãy cùng phân tích cùng Viện kế toán qua bài viết này? Lợi ích, rủi ro của loại hình này ra sao?

Kinh doanh cà phê nhượng quyền là gì?

Nhượng quyền là gì? Nhượng quyền là toàn quyền sử dụng. Trong kinh doanh hình thức phổ biến nhất chính là nhượng quyền thương hiệu. Nhượng quyền thương hiệu là hình thức kinh doanh của bất kỳ ngành nghề nào, nổi bật là quán cafe và trà sữa. Khi mà một cá nhân hoặc một tổ chức nào đó được phép sử dụng thương hiệu bất kỳ bao gồm tên thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu tên để kinh doanh trong một thời gian nhất định. Kèm theo đó sẽ có yêu cầu ràng buộc tài chính nhất định, chi phí nhượng quyền và chia phần trăm theo doanh thu, lợi nhuận. 
Rất nhiều người chọn kinh doanh cà phê nhượng quyền. Có thể kể tới như chuỗi cửa hàng the Coffee House, Highland coffee, Aha coffee hay là Cộng coffee,...

Lợi ích khi kinh doanh cà phê nhượng quyền

- Tiết kiệm thời gian xây dựng thương hiệu
Khi bạn kinh doanh cà phê nhượng quyền bạn sẽ tiết kiệm được thời gian. Thời gian lên ý tưởng, thời gian xây dựng thương hiệu
Kinh doanh cà phê nhượng quyền chính là thiết kế giống với thương hiệu. Bạn sẽ không cần mất nhiều thời gian để lên ý tưởng thiết kế mới, chỉ cần thời gian thi công.
Với kinh doanh cafe nhượng quyền, khách hàng đã nhớ tới bạn từ thương hiệu gốc. Bạn cũng biết rằng là để một khách hàng ghi nhớ thương hiệu thì thương hiệu đó phải có điều đặc biệt. Dịch vụ tốt, thức uống ngon, hay nổi bật về phong cách thiết kế.
- Hưởng tệp khách hàng có sắn
Điểm lợi thứ 2 khi bạn lựa chọn kinh doanh cafe nhượng quyền đó là khách hàng. Lợi nhuận hay doanh thu bắt nguồn từ khách hàng mà ra. Khách hàng là người tạo ra lợi nhuận cho quán. Nếu không có khách hàng thì chẳng mấy chốc mà quán của bạn sẽ phải đóng. Khi lựa chọn hình thức nhượng quyền, thông thường sẽ lựa chọn những thương hiệu có tiếng nói, có độ phủ sóng rộng. Bạn sẽ được thừa hưởng nguồn khách hàng từ thương hiệu. 
- Đội ngũ hỗ trợ cửa hàng nhanh chóng
Khi bạn trở thành thành viên hệ thống của thương hiệu. Cửa hàng của bạn sẽ có thủ tục và quy trình có sẵn. Bạn chỉ cần làm theo và vận hành nó như một thương hiệu gốc, giúp các chủ cửa hàng rút ngắn được thời gian chạy thử
- Hoạt động marketing
Với kinh doanh nhượng quyền bạn sẽ chẳng lo ngại về vấn đề này. Bạn không cần phải tốn thời, công sức. Bạn có thể hưởng từ thương hiệu “mẹ”, mọi hoạt động marketing từ thương hiệu “mẹ” bạn sẽ được kế thừa.Khi những hoạt động quảng cáo, marketing của thương hiệu nhượng quyền thành công, đem lại sức hút và có tầm ảnh hưởng nhất định thì hình ảnh của cửa hàng của bạn cũng sẽ ngày được nhiều người biết đến. 
 


Kinh doanh cà phê nhượng quyền rủi ro ra sao?

- Rủi ro chung toàn hệ thống
Khi bạn chọn kinh doanh cà phê nhượng quyền bạn có thể gặp hiệu domino. Hiệu ứng domino chính là một phản ứng chuỗi xảy ra khi một thay đổi nhỏ tại điểm gốc của hệ có thể gây ra những thay đổi tương tự tại các điểm lân cận, từ đó lan tỏa ra các điểm xa hơn và tạo ra một chuỗi thay đổi. 
Trong kinh doanh, hiệu ứng domino có thể hiểu là khi một cửa hàng có rủi ro thì toàn bộ cửa  hàng của chuỗi hệ thống sẽ bị ảnh hưởng cùng. Đối với ngành dịch vụ đồ uống như cafe, một nhận xét của khách hàng có thể cứu bạn khỏi khó khăn, cũng có thể dìm bạn xuống hố. Vào một ngày đẹp trời, bạn nhận được thông báo từ quản lý cơ sở tại … nhận được phản hồi về thái độ phục vụ của nhân viên, nguyên liệu không đảm bảo chất lượng…...  Hiện tại đã lan rộng trên các mạng xã hội, các cơ sở kinh doanh đều bị ảnh hưởng và tẩy chay. 
- Không có đặc trưng riêng theo sở thích
Lựa chọn hình thức nhượng quyền, yếu tố bắt buộc là phải theo những quy định của bên nhượng quyền. Từ việc thiết kế không gian quán, menu, quy trình hoạt động, menu, pha chế, và cả hệ thống quản lý, đồng phục nhân viên,…. Tất cả các cửa hàng thuộc hệ nhượng quyền cần có sự đồng bộ với nhau tạo nên một sự thống nhất đồng bộ. Ngoài việc giúp khách hàng dễ nhận biết thương hiệu thì sẽ có một sự nhàm chán ở đây.
- Cạnh tranh nội bộ
Khi cùng thương hiệu thì sẽ có rủi ro về sự cạnh tranh nội bộ. Cùng là thương hiệu với nhau nhưng có cửa hàng thu hút hơn địa điểm của mình. Yêu cầu về doanh thu hàng tháng từ bên chủ nhượng quyền đặt ra, những người chủ như bạn sẽ phải hoàn thành, nếu không sẽ ảnh hưởng tới hợp đồng ban đầu. Một khi đã có những yêu cầu như thế, thì các cửa hàng cùng hệ thống sẽ cạnh tranh nhau. Nó không khác gì việc bạn đang đấu đá với anh em của mình.

Lời kết

Hy vọng với những thông tin trên, Viện kế toán hy vọng giúp bạn có thêm kiến thức nếu muốn kinh doanh cà phê nhượng quyền. Nếu bạn cần tư vấn liên hệ ngay hottline 1900636419 để được hỗ trợ. Truy cập fanpage Viện kế toán để biết thêm nhiều thông tin bổ ích khác về kế toán, tài chính!

Công ty Viện kế toán cung cấp dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói với chi phí cạnh tranh giúp khách hàng hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý nhanh chóng với đội ngũ dày dặn kinh nghiệm, tận tâm. Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị cung cấp dịch vụ kế toán trọn gói, giấy phép kinh doanh thì hãy tham khảo dịch vụ của chúng tôi. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ tư vấn. Trân trọng!