QUY ĐỊNH VÀ NGUYÊN TẮC CHỨNG TỪ KẾ TOÁN
Trong doanh nghiệp, bộ phận kế toán phải thường xuyên giải quyết nhiều giấy tờ chứng từ. Trong đó, chứng từ kế toán là một loại chứng từ cực kỳ quan trọng. Và để tránh tổn thất, sai sót trong việc tiến hành các quy trình làm chứng từ này. Bạn phải tuân thủ, nắm rõ các nguyên tắc và quy định đề ra. Vì thế, hãy cùng Vienketoan.vn đi tìm hiểu chi tiết hơn về loại chứng từ này nhé!
Chứng từ kế toán
Tìm hiểu về chứng từ kế toán
Chứng từ kế toán là những giấy tờ bao gồm các thông tin phản ánh lại tình trạng kinh tế doanh nghiệp vừa qua. Và là giấy tờ về nghiệp vụ kinh tế đã phát sinh và hoàn thành thực sự. Chúng vô cùng quan trọng đối với một doanh nghiệp. Nếu như xảy ra trường hợp không đúng, thiếu hay bị mất, sẽ gây thiệt hại lớn đến công ty. Vì không có bằng chứng để xác minh số liệu hoạt động hằng ngày, hằng tháng của công ty. Chính vì thế, ở phòng kế toán phụ trách các chứng từ này, phải thật sự cẩn thận và làm đúng nguyên tắc đề ra.
Yêu cầu lập chứng từ
-Cần phải lập đủ và đúng theo số liên quy định.
-Việc ghi chép chứng từ phải rõ ràng, đầy đủ và có tính khách quan trung thực. Phải đầy đủ các yếu tố như gạch các ô trống, không tẩy xóa thông tin. Trường hợp viết sai thì không cần xé rời khỏi cuốn, chỉ huỷ bỏ và lập cái mới. Đặc biệt là không ký tên trên chứng từ trắng mẫu in sẵn.
Nội dung chính trong chứng từ
Khi bộ phận kế toán muốn lập chứng từ thì phải nắm rõ các thông tin chính. Cần tìm hiểu thêm về chứng từ cần có những gì để chuẩn bị cho việc tiến hành lập.
-Tên, số hiệu của giấy tờ chứng từ kế toán
-Thời gian lập chứng từ: là ngày, tháng, năm, địa điểm lập
-Địa điểm lập chứng từ và tên của người lập
-Nội dung chứng từ gồm các nghiệp vụ kinh tế phát sinh
-Số tiền giao dịch của nghiệp vụ kinh tế phát sinh. Hãy nhớ là số tiền đó phải ghi bằng số rõ ràng, cụ thể.
-Số tiền chi, thu trong lúc giao dịch. Cũng như phải ghi đầy đủ số tiền, ghi bằng số và bằng chữ.
-Xác nhận người lập chứng từ, và phải ghi đủ họ tên kèm chữ ký.
-Nếu có người liên quan và cúng lập chứng từ kế toán. Bạn có thể thêm thông tin đó vào mục phụ chứng từ.
Nội dung chính chứng từ điện tử
Quy định chứng từ điện tử
-Theo Luật kế toán số 03/2003/QH11, tại Điều 19 đã quy định các điều khoản về lập chứng từ.
+Đối với trường hợp liên quan đến vấn đề kinh tế, tài chính công ty. Gồm các chi phí phát sinh, liên quan đến hoạt động tình hình hoạt động. Khi những tình huống này xảy ra thì phải lập chứng từ kế điện tử đầy đủ. Và lưu ý với chứng từ này, ta chỉ được lập cho mỗi hoạt động một lần duy nhất.
+Đối với việc lập chứng từ thì phải đáp ứng độ chính xác về thời gian. Cụ thể khi các hoạt động diễn ra thì ngay lúc đó, bộ phận kế toán phải lập chứng từ. Chắn chắn tính chính xác, đầy đủ thông tin và kịp thời.
+Việc soạn thảo chứng từ là quy trình rất cần thiết và phải rõ ràng nhất. Tuyệt đối không được viết tắt trong chứng từ. Nếu lỡ viết sai chứng từ thì phải viết lại bản khác. Và nghiêm cấm việc tẩy xóa, mờ, sửa chữa các thông tin trong chứng từ.
-Ngoài ra, trong quá trình viết, bạn cần viết liên tục không được ngắt quãng, sửa chữa. Ở những chỗ trống thì cần gạch chéo. Có hai nguyên tắc cơ bản trong viết chứng từ. Đó là, đảm bảo số liên đã quy định. Không được thừa số liên, vì đó là sai với quy định. Người lập chứng từ, người duyệt, người ký chứng từ phải chịu trách nhiệm cho số liệu đã nêu.
Kết Luận
Lập chứng từ kế toán đòi hỏi nhiều kỹ năng từ nhà kế toán. Bởi tính quan trọng và tính xác minh để làm bằng chứng cho công ty. Do đó, phải đảm bảo chính xác để công ty hoạt động an toàn và bền vững. Và nếu như bạn còn chưa hiểu rõ về các vấn đề liên quan đến phòng kế toán. Hãy liên hệ với Vienketoan.vn để có dịch vụ tư vấn nhanh chóng và chính xác nhất nhé!