0916 636 419 ketoan@vienketoan.vn
Trang chủ XU HƯỚNG XÃ HỘI Quy tắc 80/20 là gì? Cách áp dụng vào kinh doanh hiệu quả nhất

Quy tắc 80/20 là gì? Cách áp dụng vào kinh doanh hiệu quả nhất

Khi vận hành bộ máy doanh nghiệp, người chủ doanh nghiệp cần biết về những phương thức để công việc hiệu quả hơn. Một trong những quy tắc đó là quy tắc 80/20. Vậy quy tắc 80/20 là gì? Có những điểm đặc biệt, những điểm cần lưu ý nào về quy tắc này? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

Giải thích về quy tắc 80/20 chi tiết

Nguyên tắc 80/20, còn được gọi là nguyên tắc Pareto, được đặt theo tên của nhà kinh tế học đáng kính Vilfredo Pareto. Về nguyên tắc chỉ ra rằng 80% kết quả đến từ 20% nguyên nhân, và mối quan hệ  đầu vào - đầu ra không bình đẳng.  

Alt: Nguyên tắc chỉ ra rằng 80% kết quả đến từ 20% nguyên nhân 

Nguyên tắc Pareto  ban đầu được nghĩ ra trên cơ sở mối quan hệ giữa sự giàu có và dân số. Theo  quan sát của Pareto, 80% đất đai của Ý thuộc về 20% dân số. Và khi khảo sát một số quốc gia khác, ông cũng tìm thấy kết quả tương tự. Ông cũng rất ngạc nhiên khi nguyên tắc 80/20 này áp dụng cho hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống. Ví dụ, 80% lợi nhuận của công ty do 20% khách hàng tạo ra, 80% vụ án do 20% tội phạm gây ra, 80% người sử dụng phương tiện gây ra 20% tai nạn….

Những lưu ý cần biết khi áp dụng quy tắc 80/20

Vậy khi áp dụng quy tắc nay vào đời sống, bạn cần lưu tâm những điều gì? Làm sao để hiệu suất công việc đạt cao nhất? Có những ưu và nhược điểm gì ở quy tắc 80/20? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Những ưu điểm "bất ngờ" của phương pháp này

Nguyên tắc 80/20 áp dụng được vào rất nhiều lĩnh vực trong đời sống. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo áp dụng nó vào kinh doanh và con người là nhiều nhất. Nguyên tắc này có thể giúp bạn tăng lợi nhuận và cải thiện năng suất cho doanh nghiệp. 

Alt: Nguyên tắc này có thể giúp bạn tăng lợi nhuận và cải thiện năng suất cho doanh nghiệp. 

Ví dụ: Bạn biết rằng 80% doanh số bán hàng của bạn được thực hiện bởi 20% nhân viên bán hàng. Bạn biết người nào nên tập trung sự chú ý và nguồn lực để thúc đẩy họ. Tương tự, nguyên tắc 80/20  giúp xác định 20% nhóm khách hàng tiêu dùng 80% số lượng sản phẩm. Bạn cũng có thể biết được 20% sản phẩm hoặc dịch vụ tạo ra 80% doanh số bán hàng để bạn có thể tập trung cung cấp nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ đó hơn.

Những hạn chế nhất định cần phải lưu ý

Tuy nhiên nguyên tắc này không phải lúc nào cũng đúng. Bạn có thể có nhiều biến thể cho nó. Ví dụ: 30% nhân viên của bạn là nguồn lực chính tạo ra 70% lợi nhuận của công ty. Nguyên tắc này cũng dễ khiến người khác quên đi phần còn lại ít quan trọng hơn. Nhưng đó là một cách nhìn sai lệch. Các nhà lãnh đạo vẫn nên để tâm tới phần trăm còn lại nếu không muốn mất hết 80% khách hàng hay khiến năng suất của 80% nhân viên suy giảm. 

Có thể áp dụng quy tắc 80/20 trong kinh doanh như thế nào?

Nguyên tắc này có thể được áp dụng cho nhiều khía cạnh trong kinh doanh: 

  •  Ban quản lý 

  •  Nguồn nhân lực 

  •  Chiến lược tiếp thị 

  •  Dịch vụ khách hàng 

Pareto Analytics giúp bạn thiết kế lại chiến lược kinh doanh của mình để tập trung vào các lĩnh vực quan trọng nhất. Bắt đầu bằng cách xác định 20% yếu tố đầu vào tạo ra 80% kết quả đầu ra trong các khía cạnh khác nhau của doanh nghiệp. 

Alt: Nguyên tắc này có thể được áp dụng cho nhiều khía cạnh trong kinh doanh

Ví dụ: Bạn có thể tập trung các nỗ lực tiếp thị và dịch vụ khách hàng của mình vào khách hàng đang sử dụng nhiều sản phẩm của công ty nhất. Ngoài ra, khi tìm kiếm khách hàng mới, bạn có thể nhắm mục tiêu những người giống với hồ sơ nhân khẩu của những khách hàng trung thành nhất.

Tổng kết

Trên đây là tổng hợp những gì bạn cần biết về nguyên tắc 80/20, hay nguyên tắc Pareto trong kinh doanh. Để đọc thêm nhiều bài viết bổ ích về kinh doanh, bạn hãy truy cập Viện Kế Toán nhé!
Copyright © 2018 by VIỆN KẾ TOÁN VIỆT NAM

Liên hệ Tư vấn (24/7)0916.636.419