Các lưu ý đặc biệt quan trọng khi làm hồ sơ, thủ tục khai thuế ban đầu

Có thể nói việc kê khai thuế ban đầu là một trong những việc mà các công ty doanh nghiệp bắt buộc phải làm ngay khi nhận giấy phép kinh doanh.

>>> Hãy tham khảo những lưu ý quan trọng mà Viện kế toán- Công ty cung cấp dịch vụ kế toán trọn gói cho doanh nghiệp sắp chia sẻ dưới đây để tránh bị phạm phải những lỗi sai không đáng có nhé!!!

 
 

1. Lưu ý thời gian về hạn nộp hồ sơ thuế ban đầu, và mức phạt nếu doanh nghiệp nộp chậm

Theo quy định, thì sau khi thành lập công ty/doanh nghiệp cần phải làm thủ tục khai thuế ban đầu với cơ quan thuế trong vòng 10 ngày kể từ ngày khi được cấp giấy phép kinh doanh. Nếu công ty/ doanh nghiệp của bạn chưa đi vào hoạt động sau khi thành lập thì bạn sẽ không bị cơ quan thuế phạt chậm nộp kê khai thuế ban đầu. Mặc dù là có kinh doanh hay không thì công ty/ doanh nghiệp vẫn phải thực hiện các nghĩa vụ nộp các báo cáo hàng quý, BCTC năm cũng như là thuế môn bài hằng năm. Và công ty/doanh nghiệp chỉ có thể hoàn thành các nghĩa vụ này này sau khi đã có tài khoản thuế điện tử cũng như là đã hoàn thành việc nộp hồ sơ khai thuế ban đầu.

>>> Đó cũng là lý do mà Viện Kế Toán luôn khuyên công ty/doanh nghiệp phải hoàn tất các thủ tục kê khai thuế ban đầu càng sớm càng tốt để tránh bị phải nộp hành chính từ khoảng 2 triệu đến 25 triệu do chậm trễ việ nộp tờ khai thuế.

*** T
ìm hiểu thêm về Dịch vụ làm hồ sơ, thủ tục kê khai thuế ban đầu cho doanh nghiệp

2. Lưu ý về các hồ sơ cũng như thủ tục kê khai thuế ban đầu

Việc kê khai thuế ban đầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc tổ chức hệ thống kế toán sau này của công ty/ doanh nghiệp. Dưới đây, là một vài lưu ý quan trọng về hồ sơ, thủ tục kê khai thuế mà Viện kế toán (Công ty cung cấp giải pháp, dịch vụ kế toán) nghĩ rằng công ty/doanh nghiệp cần chú ý khi thực hiện:
 
 

2.1. Lưu ý về bộ hồ sơ kê khai thuế ban đầu:

Về cơ bản thì bộ hồ sơ kê khai thuế ban đầu, sẽ gồm có:
- Giấy quyết định bổ nhiệm vị trí giám đốc;
- Giấy quyết định bổ nhiệm vị trí kế toán trưởng;
 - Cung cấp bản đăng ký về phương pháp khấu hao tài sản cố định;
- Cung cấp bản sao về giấy chứng nhận về giấy đăng ký công ty/ doanh nghiệp;
- Cung cấp bản sao của CMND/CCCD/ hoặc là hộ chiếu của người đại diện pháp luật, kế toán trưởng;
- Cung cấp phiếu đăng ký thông tin công ty/ doanh nghiệp (giấy này không bắt buộc còn tuỳ thuộc vào cơ quan thuế);
- Cung cấp tờ khai lệ phí thuế môn bài (giấy này không bắt buộc còn tuỳ thuộc vào cơ quan thuế);
- Nếu người đại diện pháp luật không trực tiếp nộp hồ sơ tại cơ quan thuế, thì cần có giấy uỷ quyền cho người đi nộp hồ sơ tại cơ quan thuế.
>>> Công ty/ doanh nghiệp
TẢI MIỄN PHÍ: (Trọn bộ) Bộ hồ sơ kê khai thuế ban đầu

2.2. Lưu ý về thủ tục để nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu cho doanh nghiệp mới

- Chú ý về cơ quan tiếp nhận hồ sơ
Bởi vì, cơ quan thuế quản lý của các công ty/ doanh nghiệp là khác nhau; có thể là Chi cục Thuế quận/ huyện hoặc cũng có thể là Cục Thuế tỉnh/ thành phố;

 


- Chú ý, đến việc mua chữ ký số và việc đăng ký tài khoản thuế điện tử
+ Chữ ký số sẽ được dùng để đăng ký tài khoản thuế điện tử, dùng để ký hoá đơn, báo cáo thuế,…
+ Tiến hành đăng ký tài khoản thuế điện tử, doanh nghiệp sau khi đã có chữ ký số thì sẽ tiến hành đăng ký tài khoản thuế online trên trang Web Tổng cục Thuế.

3. Công ty/ doanh nghiệp cần làm gì ngoài việc làm các thủ tục kê khai thuế ban đầu?

Song song với việc kê khaia thuế ban đầu thì công ty/doanh nghiệp cần thực hiện những việc như sau:
- Tiến hành treo bảng hiệu công ty: công ty/ doanh nghiệp cần treo bảng hiệu tại trụ sở chính của công ty, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh,…
Nếu cơ quan thuế đi kiểm tra mà không thấy công ty treo bảng hiệu thì sẽ bị khoá MST vì lý do công ty bạn không hoạt động ở trụ sở chính đăng ký kinh doanh. Mà MST bị khoá thì công ty bạn sẽ không xuất được hoá đơn cho khách hàng, lúc này bạn sẽ phải làm giải trình MST.
- Hai là, công ty bạn cần mở tài khoản ngân hàng
- Ba là, công ty/ doanh nghiệp cần tiến hành đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử

 
 

4. Một số thắc mắc thường gặp khi doanh nghiệp/ công ty tiến hành kê khai thuế ban đầu?

Trước khi tiến hành nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu công ty bạn cần làm gì?

Trả lời: Trước khi tiến hành kê khai thuế ban đầu thì cần mua chữ ký số; đăng ký tài khoản thuế điện tử.

Có phải tất cả các doanh nghiệp đều bắt buộc phải nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu lên Chi cục Thuế đúng không?

Trả lời: Không, bởi vì mỗi công ty/ doanh nghiệp sẽ có các cơ quan quản lý Thuế khác nhau, như: chi cục thuế quận/ huyện/ tỉnh/ thành phố.

>>> Trên đây là những chia sẻ của Viện kế toán về một vài lưu ý quan trọng, thủ tục kê khai thuế ban đầu. Nếu cần tư vấn thêm thì bạn hãy gọi ngay cho Viện kế toán (Công ty cung cấp giải pháp, dịch vụ kế toán) qua
HOTLINE:  0916 636 419 để được hỗ trợ ngay nhé!!!