Những điều NLĐ cần lưu ý khi xin giấy nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã hội 2025

Căn cứ theo các quy định hiện hành, PHÁP LUẬT DOANH NGHIỆP tổng hợp và gửi đến người lao động (NLĐ) những lưu ý quan trọng khi xin giấy nghỉ ốm để hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2025

1. Những điều NLĐ cần lưu ý khi xin giấy nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã hội 2025

Khi xin giấy nghỉ ốm để hưởng BHXH trong năm 2025, NLĐ cần nắm rõ các nội dung sau để đảm bảo hồ sơ hợp lệ và được cơ quan BHXH giải quyết nhanh chóng.

1.1. Nơi cấp giấy nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã hội hợp lệ

Theo khoản 1 điều 20 thông tư 56/2017/TT-BYT, nơi cấp giấy nghỉ ốm hưởng BHXH hợp lệ bao gồm:
  • cơ sở khám chữa bệnh được cấp phép hoạt động bởi cơ quan có thẩm quyền.

  • Phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn đã được phê duyệt.

  • Việc cấp giấy nghỉ ốm phải dựa trên tình trạng sức khỏe thực tế của NLĐ, đồng thời tuân thủ hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.

Do đó, người lao động nên đến các cơ sở y tế hợp pháp để được cấp giấy chứng nhận nghỉ việc đúng quy định.

1.2. Thẩm quyền ký giấy nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã hội

Theo khoản 3 Điều 20 Thông tư 56/2017/TT-BYT, người có thẩm quyền ký giấy nghỉ ốm BHXH bao gồm:

  • Người hành nghề y tại các cơ sở khám chữa bệnh đã được cấp phép.

  • Trường hợp cơ sở không có tư cách pháp nhân, người ký giấy phải đăng ký mẫu chữ ký với cơ quan BHXH thì mới được công nhận hợp lệ.

Lưu ý: Không phải bất cứ ai trong cơ sở y tế đều được ký loại giấy này. Người lao động cần kiểm tra kỹ phần chữ ký trên giấy để tránh bị BHXH từ chối tiếp nhận hồ sơ.

1.3. Xin cấp lại giấy nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã hội do làm mất 

Trường hợp người lao động làm mất giấy nghỉ ốm, hoàn toàn có thể xin cấp lại theo khoản 5 Điều 26 Thông tư 56/2017/TT-BYT.

Các trường hợp được cấp lại gồm:

  • Bị mất hoặc hỏng giấy.

  • Giấy được cấp nhưng không đúng thẩm quyền người ký.

  • Giấy bị đóng dấu không đúng quy định.

  • Thông tin trong giấy có sai sót như họ tên, ngày tháng, số BHXH...

 Khi cấp lại, cơ sở y tế phải đóng dấu "Cấp lại" trên giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH để phân biệt với bản gốc.

2. Mẫu giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội hiện hành

Hiện nay, mẫu giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH sử dụng là Phụ lục 7 ban hành kèm theo Thông tư 18/2022/TT-BYT.

Mẫu giấy này có các phần nội dung rõ ràng như:

  • Họ tên, mã số BHXH người lao động

  • Số ngày nghỉ được xác nhận

  • Tên, mã cơ sở y tế cấp giấy

  • Họ tên, chức danh người ký xác nhận

  • Dấu mộc, ngày cấp, nội dung hướng dẫn…

Người lao động cần kiểm tra kỹ mẫu giấy, thông tin ghi trên đó và yêu cầu cơ sở y tế điều chỉnh ngay nếu có sai sót.

Kết luận

Như vậy, để xin giấy nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã hội năm 2025 một cách hợp lệ và được duyệt nhanh chóng, người lao động cần nắm rõ quy định khi xin giấy nghỉ ốm để đảm bảo quyền lợi

Nếu bạn cần tư vấn chi tiết hoặc hỗ trợ cụ thể về các quy định thuế mới, đừng ngần ngại liên hệ với Viện Kế Toán qua HOTLINE: 0916.636.419 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng, tận tâm.

Xem thêm các dịch vụ của Viện Kế Toán tại:
>> Dịch vụ kê khai thuế ban đầu;
>> 
Dịch vụ gỡ rối sổ sách kế toán;
>> 
Dịch vụ quyết toán thuế TNDN
>> Dịch vụ báo cáo thuế, BCTC cuối năm
>> Dịch vụ kế toán trọn gói