Hướng dẫn thủ tục đăng ký tham gia BHXH lần đầu cho công ty/ doanh nghiệp

Nói một cách dễ hiểu thủ tục đăng ký BHXH lần đầu đối với công ty/ doanh nghiệp là thủ tục xin cấp mã đơn vị BHXH.

>>> Vậy thì thủ tục, hồ sơ đăng ký bảo hiểm lần đầu đối với công ty/ doanh nghiệp như thế nào? Trách nhiệm đóng BHXH của công ty/ doanh nghiệp được quy định ra sao? 

Viện Kế Toán- Công ty cung cấp dịch vụ đăng ký BHXH, kế toán doanh nghiệp sẽ giải đáp chi tiết cho bạn trong bài viết dưới đây.

 

 

1. Ai là người bắt buộc phải tham gia BHXH?

Có thể nói việc tham gia BHXH là trách nhiệm của các công ty/ doanh nghiệp và người lao động. Hiện nay, theo quy định sẽ có 3 nhóm đối tượng phải đóng BHXH, cụ thể là:
- Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn hoặc không xác định thời hạn, công việc theo thời vụ hay một công việc nào đó có thời hạn từ 3 đến dưới 12 tháng;
- Trường hợp tiếp theo đó là người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ 1 đến dưới 3 tháng;
- Trường hợp cuối cùng đó là người quản lý công ty/ doanh nghiệp có tiền lương;


>>> Tham khảo thêm một số quyền lợi khi mà tham gia BHXH

2. Hồ sơ/ thủ tục đăng ký BHXH lần đầu tiên đối với công ty/ doanh nghiệp

Như Viện Kế Toán- Công ty cung cấp dịch vụ đăng ký BHXH, kế toán doanh nghiệp đã đề cập đến ở trên thì việc tham gia BHXH là trách nhiệm của cả người lao động và của cả phía công ty/ doanh nghiệp.

2.1. Hồ sơ để đăng ký BHXH lần đầu tiên đối với công ty/ doanh nghiệp sẽ gồm có:

 
 

2.2. Các thủ tục để có thể đăng ký BHXH lần đầu tiên đối với Công ty/ doanh nghiệp

- Bước 1: Công ty/ doanh nghiệp cần tiến hành làm các thủ tục xin cấp mã đơn vị

Công ty, doanh nghiệp có thể xin mã đơn vị BHXH trực tiếp hoặc có thể nộp Online, theo 2 cách sau:
+ Cách 1: Doanh nghiệp tiến hành thủ tục đăng ký mã đơn vị BHXH trực tiếp trên phần mềm kê khai BHXH bằng việc sử dụng chữ ký số để xác thực lại.

+ Cách 2: Công ty/ doanh nghiệp truy cấp vào trang Web của BHXH: dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn để có thể tiến hành đăng ký mã đơn vị và theo dõi về tình trạng hồ sơ được xử lý như thế nào.
Thông thường, sẽ mất tối đa 7 ngày để cơ quan BHXH kiểm tra lại hồ sơ cũng như cấp mã đơn vị BHXH cho công ty/ doanh nghiệp.

 

Note: Hiện nay, thì có nhiều tỉnh sau khi doanh nghiệp thực hiện đăng ký cấp mã đơn vị trên phần mềm kê khai BHXH, thì các công ty/ doanh nghiệp phải mang hồ sơ giấy để ra nộp tại cơ quan BHXH (hồ sơ sẽ gồm có: Mẫu TK3-TS cùng bản sao GPKD).

+ Bước 2: Công ty/ doanh nghiệp tiến hành báo tăng BHXH

Sau khi đã được cấp mã đơn vị BHXH, công ty cần thực hiện các nghiệp vụ BHXH liên quan như: báo tăng BHXH, báo giảm BHXH.

Đối với bước này thì công ty/ doanh nghiệp có thể tiến hành đăng ký tài khoản khai báo trên phần mềm kê khai BHXH hoặc có thể thao tác trực tiếp Web của BHXH, doanh nghiệp cũng có thể nộp hồ sơ giấy trực tiếp tại cơ quan BHXH quản lý của doanh nghiệp.

Sau khi mà công ty/ doanh nghiệp đã tiến hành đăng ký, đóng tiền BHXH cho người lao động xong, thì lúc này cơ quan BHXH sẽ tiến hành cấp Sổ BHXH cũng như là thẻ BHYT chỉ sau 5 ngày.

>>> Lưu ý, đối với việc công ty/ doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ giấy đăng ký BHXH lần đầu thì có thể kết hợp hồ sơ ở bước 1 và bước 2 với nhau. Tuy nhiên, thì doanh nghiệp phải nộp kèm theo CMND photo của người lao động.

3. Mức đóng cũng như là tỷ lệ đóng BHXH

Mức đóng BHXH thường sẽ là 32%, trong đó người lao động phải đóng 10.5% còn doanh nghiệp là 21.5%/
Trong đó:
- Số tiền đóng BHXH= Mức lương đóng BHXH X 32%;
- Mức lương đóng BHXH > hoặc bằng cới Mức lương tối thiểu vùng;
- Mức lương đóng BHXH = mức lương + phụ cấp + Các khoản bổ sung khác theo quy định.

 
 

4. Những LƯU Ý công ty/ doanh nghiệp cần biết khi đăng ký BHXH lần đầu

- Công ty/ doanh nghiệp CẦN PHẢI đăng ký BHXH lần đầu trong 30 ngày kể từ ngày mà công ty/ doanh nghiệp ký hợp đồng lao động với người lao động.
- Mỗi công ty/ doanh nghiệp khi đăng ký BHXH lần đầu tại cơ quan bảo hiểm cấp quận, huyện, thành phố để được cấp mã đơn vị để quản lý BHXH.
- Mỗi khi mà thay đổi địa điểm kinh doanh khác quận hay khác tỉnh, công ty/ doanh nghiệp phải tiến hành báo giảm lao động để
chốt sổ BHXH.
 
 

5. Những câu hỏi thường gặp khi đăng ký BHXH lần đầu

Cho tôi hỏi công ty/ doanh nghiệp có bắt buộc phải đăng ký BHXH hay không?

Trả lời: Việc đăng ký BHXH là một trong những trách nhiệm của các công ty/ doanh nghiệp khi sử dụng lao động. Vì thế công ty/ doanh nghiệp bắt buộc phải làm thủ tục đăng ký BHXH lần đầu trong vòng 30 ngày kể từ khi kí hợp đồng lao động với người lao động.

Hồ sơ để đăng ký BHXH lần đầu đối với công ty/ doanh nghiệp cần những gì?

Trả lời: Gồm có Mẫu TK3-TS, mẫu D02-LT, bản sao Đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp, hợp đồng lao động giữa công ty và nhân viên đã được ký tên đóng dấu giáp lai của Công ty, Mẫu TK1-TS do người lao động điền đầy đủ.

Việc đăng ký BHXH lần đầu của công ty/ doanh nghiệp sẽ mất bao lâu?

Trả lời: Sẽ mất khoảng 7 đến 8 ngày làm việc, trong đó 1 đến 2 ngày là thời gian mà cơ quan BHXH cấp mã đơn vị và 5 ngày là thời gian cấp sổ BHXH cũng như là thẻ Y Tế cho người lao động.

>>> Liên ngay với Viện Kế Toán qua số
HOTLINE: 0916.636.419 để được tư vấn kỹ hơn về dịch vụ đăng ký BHXH cho doanh nghiệp, công ty.