Những kỹ năng cần có khi tham gia hoạt động kế toán doanh nghiệp
Những kỹ năng cần có khi tham gia hoạt động kế toán doanh nghiệp
Kế toán là một trong những công việc quan trọng mà doanh nghiệp nào cũng cần. Để trở thành một kế toán giỏi, có chuyên môn, những người làm việc trong lĩnh vực này phải thường xuyên trau dồi kiến thức, kỹ năng chuyên sâu của kế toán. Để họ làm việc chủ động, linh hoạt, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của đội ngũ nhân viên. Ở vị trí này, ngoài việc nắm vững kiến thức chuyên môn, bạn cũng cần học hỏi và trau dồi nhiều kỹ năng cần thiết cho bản thân.
Vậy kế toán chuyên nghiệp ngày nay cần có những kỹ năng gì? Tìm hiểu thêm về điều này cũng Viện kế toán trong bài viết sau!
Năng lực chuyên môn
Để làm tốt một việc gì đó, năng lực chuyên môn cao luôn được các nhà tuyển dụng ưu tiên hàng đầu. Bạn phải có chuyên môn để nắm bắt và hiểu công việc. Một nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ không muốn thuê một người không biết một chút về đào tạo cơ bản dễ dàng nhất. Theo quy định của pháp luật kế toán Việt Nam. Người muốn hành nghề kế toán phải có văn bằng, và chứng chỉ hành nghề kế toán do nhà nước hoặc cơ quan có thẩm quyền cấp.
Để trở thành một kế toán viên chuyên nghiệp, có kỹ năng thì bạn cần có trình độ chuyên môn. Có thể hiểu và dễ dàng nhận thấy qua tấm bằng bạn cầm trên tay. Trong suốt quá trình học tập và rèn luyện, bạn sẽ tích lũy được nhiều kiến thức, kinh nghiệm. Rút bài học quý báu giúp ích cho bạn trong công việc.
Kỹ năng ngoại ngữ tốt
Không chỉ đối với nhân viên kế toán mà bất kỳ vị trí nào hiện nay cũng đòi hỏi khả năng ngoại ngữ tốt. Chủ yếu là tiếng Anh, thứ tiếng thông dụng hiện nay. Trong các công ty tư nhân hoặc công ty liên doanh nước ngoài, trình độ ngoại ngữ là yêu cầu bắt buộc đối với nhân viên kế toán. Vì khu vực này gắn trực tiếp với luật kinh tế tài chính quốc gia và nước ngoài. Có trình độ ngoại ngữ tốt sẽ giúp kế toán hiểu chi tiết hơn về hệ thống pháp luật. Quy tắc, tiêu chuẩn của đối tác, từ đó giúp quá trình làm việc, trao đổi nội dung, ký kết hợp tác thuận lợi.
Kỹ năng tin học văn phòng
Đây là điều bắt buộc đối với tất cả các ngành nghề, không riêng gì kế toán. Đặc biệt, bạn phải thành thạo Excel để tính toán số liệu. Powerpoint để thuyết trình và Word để lập báo cáo, thống kê định kỳ. Ngoài ra, bạn cần biết thêm các phần mềm kế toán chuyên dụng. Tất cả những công cụ này sẽ giúp bạn rất nhiều trong công việc.
Tỉ mỉ và trung thực
Người làm kế toán phải cẩn thận và khoa học. Vì nghề của họ luôn liên quan đến những con số, sổ sách, chứng từ tài chính. Bạn phải luôn đảm bảo rằng các con số được tính toán luôn chính xác. Và các tài liệu có thể dễ dàng tìm kiếm được. Nếu bạn làm sai ở đâu đó, nó sẽ làm rối tung cả hệ thống và mất rất nhiều thời gian. Dấu chấm hoặc dấu phẩy ngược có nghĩa là giá trị số đã thay đổi rất nhiều.
Để thành công trong nghề này, bạn phải rất trung thực. Phẩm chất là điều quan trọng nhất mà các công ty tìm kiếm khi tuyển dụng ứng viên. Trung thực cũng có nghĩa là thông tin bạn cung cấp phải phản ánh chính xác bối cảnh của hoạt động kinh tế mới nổi.
Khả năng phân tích và quan sát tổng hợp
Phân tích, tổng hợp và quan sát là những kỹ năng quan trọng mà người kế toán cần có. Vì kế toán tổng hợp bao gồm nhiều công việc như thu thập chứng từ, hóa đơn, sổ sách, hạch toán, báo cáo, thu chi… Tất cả những công việc này đòi hỏi khả năng quan sát, phân tích và xác định các nghiệp vụ khi chúng xảy ra. Và từ đó chúng tôi tổng hợp và đưa ra các bút toán kế toán chính xác nhất.
kỹ năng giao tiếp tốt
Phát triển kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp kế toán thể hiện khả năng giao tiếp. Cung cấp thông tin nhất quán, rõ ràng và chính xác về tình hình tài chính của công ty cho người quản lý và nhân viên. Ngoài ra, kế toán đóng vai trò là nhà tư vấn cho các nhà quản lý, trình bày các báo cáo với nhiều loại số liệu. Vì vậy việc phát triển các kỹ năng giao tiếp tốt, dễ hiểu là điều cần thiết. Thế mạnh về giao tiếp sẽ là lợi thế để kế toán khơi dậy sự đồng cảm và tin tưởng với đồng nghiệp và khách hàng.
khả năng chịu áp lực làm việc
Công việc nào cũng có áp lực. Các công việc kế toán thường gặp phải tình trạng hết sổ sách, giấy tờ, tài chính. Để thành công trong công việc, bạn cần rèn luyện một bản lĩnh vững vàng. Khả năng chịu áp lực công việc cao để có thể thích nghi với công việc tốt hơn. Có thể giải quyết được những căng thẳng trong công việc cho thấy tôi đã học hỏi được rất nhiều điều và trưởng thành.