Trình tự để doanh nghiệp có chữ ký số của mình

Chữ ký số đang được sử dụng rộng rãi, chúng giúp doanh nghiệp thuận tiện hơn trong việc giao dịch điện tử và quản lý chứng từ. Vậy rình tự để doanh nghiệp có chữ ký số của mình như thế nào? Tìm hiểu ngay trong bài viết này

Chữ ký số là gì? 

Chữ ký số là một dạng chữ ký điện tử, bao gồm một cặp khóa (keypair) bao gồm khóa công khai (public key) và khóa bí mật (private key), trong đó:

- Người sở hữu dùng khóa bí mật để ký chữ ký số;

- Người tiếp nhận văn bản, thông điệp dữ liệu đã được ký chữ ký số, sử dụng chứng thư số, trên đó có khóa công khai để kiểm tra chữ ký số và tiến hành các giao dịch có liên quan.
Chữ ký số được thừa nhập pháp lý, chúng thay thế cho chữ ký bút mực có vai trò quan trọng như:
- Chữ ký đối với cá nhân
- Chữ ký đối với doanh nghiệp

Trình tự để doanh nghiệp có chữ ký số của mình

Từ ngày 01/7/2013, Luật số 21/2012/QH13 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế có hiệu lực, trong đó quy định: các doanh nghiệp phải kê khai nộp thuế qua mạng.

Trên thực tế, từ năm 2011, việc khai thuế điện tử đã được triển khai thí điểm trên tất cả 63 tỉnh thành trên toàn quốc. 

Do đó, ngay khi vừa thành lập, cũng như trong xuyên suốt quá trình hoạt động của mình, chữ ký số là công cụ không thể thiếu của doanh nghiệp, bởi lẽ các nghĩa vụ về khai thuế phát sinh thường xuyên, ngay từ thuở ban đầu của doanh nghiệp. Vì thế sau khi thành lập, doanh nghiệp cần có chữ ký số cho riêng mình để tiến hành các thủ tục hoạt động của mình

Trình tự để doanh nghiệp có chữ ký số của mình

Bước 1: Liên hệ nhà cung cấp chữ ký số

Dựa vào nhu cầu của doanh nghiệp, bạn có thể lựa chọn cho mình một nhà cung cấp ưng ý nhất, phù hợp với hoạt động của doanh nghiệp mình. Một số nhà cung cấp được cấp phép và hoạt động tại Việt Nam như: Viettel CA, BKAV CA, VNPT CA, VINA, ....

>>> Viện kế toán hiện đang là đại lý chữ ký số. Bạn có tham khảo dịch vụ chữ ký số của Viện kế toán tại đây

Bước 2: Mua dịch vụ sử dụng chữ ký số
Doanh nghiệp tiến hành đăng ký cấp chứng thư số theo hướng dẫn từ nhà cung cấpKhi quá trình mua chữ ký số hoàn tất, doanh nghiệp sẽ được cấp chứng thư số và TOKEN (dưới dạng như USB) có chứa dữ liệu của chữ ký số.

Khi cần sử dụng, doanh nghiệp gắn TOKEN vào máy tính và nhập khóa bí mật (cùng một số thông tin khác theo yêu cầu) thì dữ liệu có trong TOKEN sẽ được trích xuất ra và thể hiện thành chữ ký số trong thông điệp dữ liệu, văn bản số cần ký.

Bước 3: Gia hạn chữ ký số
Khi mua chữ ký số, doanh nghiệp sẽ lựa chọn gói dịch vụ có thời hạn theo chính sách của nhà cung cấp phù hợp với nhu cầu của mình. Nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng chữ ký số đã được cấp sau khi hết thời hạn trên, doanh nghiệp phải liên hệ nhà cung cấp để gia hạn chữ ký số ít nhất 30 ngày trước khi hết hạn.
Tương tự như khi mua chữ ký số lần đầu, doanh nghiệp cũng được lựa chọn gói dịch vụ với thời hạn phù hợp với mình và được cấp chứng thư số mới.

Lời kết

Mua và sử dụng chữ ký số không chỉ là nghĩa vụ mà còn là quyền lợi của doanh nghiệp. Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp ích cho quý độc giả của Viện kế toán.

Nếu doanh nghiệp bạn đang gặp vấn đề về kế toán - tài chính, chần chờ gì nữa nhanh tay liên hệ ngay qua hottline 0916.636.419 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng. Dịch vụ của Viện kế toán luôn đáp ứng tối đa nhu cầu của quý doanh nghiệp. Mọi vấn đề về kế toán - thuế của doanh nghiệp được giải quyết nhanh gọn, tiết kiệm nhất.