Hướng dẫn chi tiết việc nộp thuế qua mạng, dịch vụ kế toán thuế
Tờ khai thuế, hay thuế chắc chắn là một khái niệm không mấy xa lạ đối với các công ty/ doanh nghiệp hiện nay. Vậy tờ khai thuế là gì và làm sao để nộp tờ khai thuế điện tử?
>>> Trong bài viết này Viện Kế Toán sẽ hướng dẫn chi tiết các bước nộp cũng như tra cứu tờ khai thuế qua mạng để các công ty/ doanh nghiệp có thể nắm.
Đối với các công ty/ doanh nghiệp việc nộp tờ khai thuế là một nghiệp vụ kế toán quan trọng, cần nghiêm túc thực hiện để tránh việc bị xử phạt hành chính.
Đặc biệt là các công ty/ doanh nghiệp mới thành lập, thì trong vòng 10 ngày (kể từ ngày được cấp giấy phép kinh doanh) thì cần phải tiến hành thực hiện các thủ tục dịch vụ kê khai thuế ban đầu.
Và hiện nay thì đa phần các công ty/ doanh nghiệp đều kê khai cũng như nộp tờ khai thuế qua mạng, cụ thể như: kê khai thuế môn bài, thuế GTGT, quyết toán thuế TNDN,…
>>> Tham khảo thêm về các loại thuế mà công ty/ doanh nghiệp phải nộp sau khi thành lập.
Bên cạnh việc quý doanh nghiệp tự thực hiện các thủ tục kê khai thuế qua mạng hoặc cũng có thể tham khảo dịch vụ khai thuế ban đầu của Viện Kế Toán.
+ Sau khi đã đăng ký tài khoản thành công, thì công ty/ doanh nghiệp chỉ cần truy cập vào trang chủ của Thuế điện tử >> sau đó chon vào mục Doanh nghiệp;
Tại đây, công ty/ doanh nghiệp sẽ tiến hành đăng nhập vào tài khoản nộp thuế, trong đó:
+ Cách thứ nhất: công ty/ doanh nghiệp cần tiến hành làm tờ khai thuế trực tiếp tại trang thuế điện tử quốc gia;
+ Cách thứ 2: Tiến hành làm tờ khai trên phần mềm HTKK, sau đó tiến hành kết xuất cũng như là lưu tờ khai định dạng XML.
Và để có thể cài phần mềm HTKK, thì quý công ty/ doanh nghiệp cần tải tại Cổng thông tin của Tổng Cục Thuế (lưu ý nên chọn phiên bản mới nhất).
Lúc này tại thanh Menu, quý công ty chọn mục Khai thuế >>> Nộp tờ khai XML>>> Chọn tệp tờ khai (tại đây doanh nghiệp cần chọn đúng file tờ khai XML), sau đó nhấn Open để tải tờ khai lên hệ thống.
+ Thông báo thứ nhất: là khi tờ khai đã được nộp, sẽ có thông báo tiếp nhận hồ sơ khai thuế điện tử;
+ Thông báo thứ 2: là trong vòng 1 ngày sẽ có kết quả của việc nộp tờ khai thành công.
Còn nếu chưa nộp thành công thì công ty/ doanh nghiệp cần điều chỉnh theo yêu cầu trong thông báo của cơ quan thuế.
Sau đó tiến hành gửi công văn liên quan lên cơ quan thuế để xin huỷ tờ khai đã nộp trước đó.
>>> Trên đây là một vài hướng dẫn khi doanh nghiệp/ công ty nộp tờ khai thuế online. Nếu cần tư vấn gì thêm quý khách hàng vui lòng liên hệ Viện Kế Toán qua HOTLINE: 0916.636.419 để được tư vấn nhé!!!
>>> Trong bài viết này Viện Kế Toán sẽ hướng dẫn chi tiết các bước nộp cũng như tra cứu tờ khai thuế qua mạng để các công ty/ doanh nghiệp có thể nắm.
1. Tờ khai thuế cụ thể là gì? Có quan trọng không? Quy định về việc nộp tờ khai thuế điện tử qua mạng như thế nào?
Trên thực tế thì tờ khai thuế là loại văn bản mẫu, nó được dùng để kê khai các thông tin nhằm để xác định số tiền thuế phải nộp theo các quy định hiện hành.Đối với các công ty/ doanh nghiệp việc nộp tờ khai thuế là một nghiệp vụ kế toán quan trọng, cần nghiêm túc thực hiện để tránh việc bị xử phạt hành chính.
Đặc biệt là các công ty/ doanh nghiệp mới thành lập, thì trong vòng 10 ngày (kể từ ngày được cấp giấy phép kinh doanh) thì cần phải tiến hành thực hiện các thủ tục dịch vụ kê khai thuế ban đầu.
Và hiện nay thì đa phần các công ty/ doanh nghiệp đều kê khai cũng như nộp tờ khai thuế qua mạng, cụ thể như: kê khai thuế môn bài, thuế GTGT, quyết toán thuế TNDN,…
>>> Tham khảo thêm về các loại thuế mà công ty/ doanh nghiệp phải nộp sau khi thành lập.
Bên cạnh việc quý doanh nghiệp tự thực hiện các thủ tục kê khai thuế qua mạng hoặc cũng có thể tham khảo dịch vụ khai thuế ban đầu của Viện Kế Toán.
2. Hướng dẫn chi tiết cách nộp tờ khai thuế online qua mạng
Để có thể thực hiện kê khai hoặc nộp thuế điện tử, thì trước hết công ty/ doanh nghiệp cần đăng ký chữ ký số điện tử (hay còn được gọi là token). Đây là một trong những điều kiện bắt buốc để có thể hoàn tất quy trình kê khai thuế online của doanh nghiệp. Để có thể nộp cũng như kê khai thuế online thì quý công ty/ doanh nghiệp cần thực hiện 4 bước như sau:- Bước 1: Doanh nghiệp cần tiến hành đăng ký cũng như đăng nhập vào hệ thống kê khai thuế online
+ Tiến hành đăng ký tài khoản nộp thuế điện tử cho công ty/ doanh nghiệp tại trang: thuedientu.gdt.gov.vn+ Sau khi đã đăng ký tài khoản thành công, thì công ty/ doanh nghiệp chỉ cần truy cập vào trang chủ của Thuế điện tử >> sau đó chon vào mục Doanh nghiệp;
Tại đây, công ty/ doanh nghiệp sẽ tiến hành đăng nhập vào tài khoản nộp thuế, trong đó:
- Tên đăng nhập chính là mã số thuế của doanh nghiệp;
- Mật khẩu đăng nhập
- Bước 2: Công ty/ doanh nghiệp tiến hành kê khai cũng như nộp tờ khai thuế online
Sẽ có 2 cách để nộp tờ khai thuế online, cụ thể như sau:+ Cách thứ nhất: công ty/ doanh nghiệp cần tiến hành làm tờ khai thuế trực tiếp tại trang thuế điện tử quốc gia;
+ Cách thứ 2: Tiến hành làm tờ khai trên phần mềm HTKK, sau đó tiến hành kết xuất cũng như là lưu tờ khai định dạng XML.
Và để có thể cài phần mềm HTKK, thì quý công ty/ doanh nghiệp cần tải tại Cổng thông tin của Tổng Cục Thuế (lưu ý nên chọn phiên bản mới nhất).
Lúc này tại thanh Menu, quý công ty chọn mục Khai thuế >>> Nộp tờ khai XML>>> Chọn tệp tờ khai (tại đây doanh nghiệp cần chọn đúng file tờ khai XML), sau đó nhấn Open để tải tờ khai lên hệ thống.
- Bước 3: Công ty/ doanh nghiệp cần ký chữ ký số rồi hoàn tất nộp tờ khai thuế
+ Doanh nghiệp cần cắm USB tonken vào máy tính >>> Tại giao diện làm việc chọn Nộp tờ khai XML >>> Click Ký điện tử >>> Nhập mã pin >>> Chấp nhận >>> Nộp tờ khai để hoàn tất quy trình- Bước 4: Tiến hành kiểm tra kết quả của việc nộp tờ khai thuế
Thông thường sau khi mà nộp tờ khai thuế online, thì cơ quan thuế sẽ gửi 2 thông báo vào Email mà doanh nghiệp đã đăng ký tài khoản, gồm:+ Thông báo thứ nhất: là khi tờ khai đã được nộp, sẽ có thông báo tiếp nhận hồ sơ khai thuế điện tử;
+ Thông báo thứ 2: là trong vòng 1 ngày sẽ có kết quả của việc nộp tờ khai thành công.
Còn nếu chưa nộp thành công thì công ty/ doanh nghiệp cần điều chỉnh theo yêu cầu trong thông báo của cơ quan thuế.
3. Hướng dẫn cách huỷ tờ khai thuế đã nộp qua mạng
Nếu như khi tra cứu và phát hiện là nộp nhầm, hay nộp sai sót hoặc muốn điều chỉnh tăng giảm, kê khai bổ sung thì thực hiện theo các bước sau:- Đối với trường hợp cần điều chỉnh tờ khai thuế online do sai số liệu, sai thông tin:
- Tiến hành lập và nộp tờ khai đã chỉnh sửa lên hệ thống Thuế điện tử theo như các bước trên;
- Lúc này cơ quan thuế sẽ căn cứ vào số liệu tờ khai bổ sung để ghi nhận kết quả, lúc đó doanh nghiệp không cần phải làm thủ tục huỷ tờ khai ban đầu đã nộp trước đó;
- Trường hợp nộp nhầm tờ khai thuế qua mạng
Lúc này công ty/ doanh nghiệp cần phải nộp lại tờ khai thuế lên hệ thống Thuế điện tử.Sau đó tiến hành gửi công văn liên quan lên cơ quan thuế để xin huỷ tờ khai đã nộp trước đó.
>>> Trên đây là một vài hướng dẫn khi doanh nghiệp/ công ty nộp tờ khai thuế online. Nếu cần tư vấn gì thêm quý khách hàng vui lòng liên hệ Viện Kế Toán qua HOTLINE: 0916.636.419 để được tư vấn nhé!!!
Tin liên quan :