Các điều kiện cần có để mở văn phòng đại diện ở nước ngoài

Tình hình kinh tế các nước đang trên đà phát triển từng ngày. Ngày nay có rất nhiều công ty, tập đoàn đã chọn phương án mở văn phòng đại diện ở nước ngoài. Phương án lập hiện diện thương mại theo hình thức văn phòng đại diện là bước đầu để các công ty tìm hiểu thị trường tại Việt Nam. Vậy để thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam thì các công ty nước ngoài cần những điều kiện quan trọng gì? 

Alt: Thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam 

Các điều kiện quan trọng khi mở văn phòng đại diện ở nước ngoài

Các công ty hay tập đoàn, muốn đăng ký kinh doanh phải tuân theo các quy định của pháp luật. Trực thuộc pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà trong đó Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật của các quốc gia nước này công nhận.

Các công ty nước ngoài đã hoạt động ít nhất 01 năm. Nó phải được tính từ ngày thành lập hoặc đăng kí. 

Nội dung hoạt động của văn phòng đại diện phải phù hợp với quy định. Quy định trong các điều ước quốc tế mà trong đó Việt Nam chính là thành viên. Nếu trong trường hợp nội dung hoạt động không phù hợp với quy định? Vậy thì việc thành lập văn phòng đại diện phải được chấp nhạn của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.

Alt: Thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam 

3 bước đơn giản để thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam

Alt: Mẫu giấy phép đăng ký hoạt động văn phòng đại diện. 

Thành lập văn phòng đại diện nước ngoài cần phải có được giấy phép.

Giấy phép mở văn phòng đại diện nước ngoài được hoạt động có thời hạn chính xác là 5 năm. Nếu giấy tờ đó có quy định về thời hạn thì sẽ không vượt quá thời hạn còn lại của Giấy phép đăng ký kinh doanh. Theo quy định của pháp luật, trước khi giấy phép hết hạn (30 ngày). Trước khi hết hạn, các công ty nước ngoài phải làm thủ tục gia hạn để được tiếp tục hoạt động tại Việt Nam.

Để được cấp giấy phép mở văn phòng đại diện nước ngoài phải tuân theo điều 22 nghị định 07/2016/NĐ-CP. Hồ sơ bao gồm: 

  • Đơn đề nghị gia hạn do đại diện có thẩm quyền của công ty nước ngoài ký.  (Mẫu MĐ-4 thông tư 11/2016/TT-BCT)

  • Giấy phép đăng ký  mở văn phòng đại diện của công ty nước ngoài (bản sao) 

  • Báo cáo tài chính có kiểm toán nằm dưới dạng bản sao. Điều này nhằm chứng minh sự tồn tại và hoạt động của công ty nước ngoài trong năm. 

  • Giấy phép mở văn phòng đại diện được cấp (bản sao).

Mẫu dấu của văn phòng đại diện nước ngoài cần phải được đăng ký

Hồ sơ mà các công ty hoặc tập đoàn nước ngoài cần có khi đăng ký:

  • 01 Văn bản đề nghị đăng ký mẫu dấu.

  • 01 Giấy chứng thực kiến tạo (bản sao)

  • 01 Giấy giới thiệu hoặc Giấy ủy quyền

  • 01 Bạn dạng sao CMND/CCCD của người tới nộp hồ sơ (kèm phiên bản gốc để đối chiếu).

Các bước cần tiến hành nhằm đăng ký mẫu con dấu: (Thời hạn: 03 ngày, tính từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ.)

  • Bước 1: Công ty nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận. 

  • Bước 2: Cán bộ tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra tất cả thông tin có trong đó. 

Đăng ký cấp thông báo mã số thuế của văn phòng

Mặc dù không phải nộp các loại thuế nhưng khi các công ty nước ngoài mở văn phòng đại diện thì bắt buộc phải đăng ký mã số thuế theo quy định của pháp luật. Văn phòng đại diện phải kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân và thuế nhà thầu được thực hiện tại Việt Nam. Nó bao gồm các khoản chi trả lương, thưởng và phí dịch vụ cho đối tượng chịu thuế. 

Tại Việt Nam,  thủ tục đăng ký mã số thuế cho văn phòng đại diện của công ty nước ngoài bao gồm: 

  • Tờ khai đăng ký thuế (Mẫu số 01/ ĐK-TCT) (Thông tư 95/2016/TT-BTC)

  • Giấy phép thành lập văn phòng đại diện phải được chứng thực.

Tổng kết

Bạn có thể tham khảo những thông tin trên mà chúng tôi cung cấp cho bạn. Chúng liên quan đến nội dung mở văn phòng đại diện ở nước ngoài và tại Việt Nam).  Những thông tin được nêu trên không áp dụng đối với văn phòng đại diện tại Việt Nam. Văn phòng này thuộc tổ chức phi Chính phủ nước ngoài, tổ chức hợp tác, nghiên cứu, cơ sở văn hóa giáo dục và các tổ chức nước ngoài khác.