Đổi tên công ty có phải in lại hóa đơn không?
Trong quá trình hoạt động của mình, nhiều doanh nghiệp có ý định thay đổi tên công ty. Tuy nhiên liệu việc đổi tên có ảnh hưởng đến các thủ tục pháp lý doanh nghiệp hay không? Nếu như đổi tên công ty có cần phải in lại hóa đơn hay không? Hãy theo dõi ngay bài viết này tại đây
Vì tên công ty là nội dung được ghi trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nên bắt buộc bạn phải làm thủ tục thay đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 10 ngày kể từ khi có thay đổi. Bạn làm hồ sơ nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Nếu hồ sơ hợp lệ bạn sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới.
Khi đổi tên công ty thì hóa đơn sẽ được xử lý như sau:
+ Trường hợp công ty đổi tên và đổi địa chỉ nhưng không thay đổi mã số thuế và cơ quan quản lý thuế trực tiếp:
Đối với các số hoá đơn đã thực hiện thông báo phát hành nhưng chưa sử dụng hết có in sẵn tên, địa chỉ công ty trên tờ hoá đơn.
Nếu bạn vẫn có nhu cầu sử dụng hoá đơn đã đặt in thì thực hiện đóng dấu tên, địa chỉ mới vào bên cạnh tiêu thức tên, địa chỉ đã in sẵn để tiếp tục sử dụng và gửi thông báo điều chỉnh thông tin tại thông báo phát hành hoá đơn đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
+ Trường hợp công ty đổi tên và đổi địa chỉ dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp:
Nếu bạn có nhu cầu tiếp tục sử dụng số hoá đơn đã phát hành chưa sử dụng hết thì phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn với cơ quan thuế nơi chuyển đi và đóng dấu địa chỉ mới lên hoá đơn, gửi bảng kê hoá đơn chưa sử dụng và thông báo điều chỉnh thông tin tại thông báo phát hành hoá đơn đến cơ quan thuế nơi chuyển đến (trong đó nêu rõ số hóa đơn đã phát hành chưa sử dụng, sẽ tiếp tục sử dụng).
Nếu bạn không có nhu cầu sử dụng số hoá đơn đã phát hành nhưng chưa sử dụng hết thì thực hiện huỷ các số hoá đơn chưa sử dụng và thông báo kết quả huỷ hoá đơn với cơ quan thuế nơi chuyển đi và thực hiện thông báo phát hành hoá đơn mới với cơ quan thuế nơi chuyển đến.
+ Trường hợp có sự thay đổi về nội dung đã thông báo phát hành, doanh nghiệp phải thực hiện thông báo phát hành mới.
Nội dung Thông báo phát hành hóa đơn gồm: tên đơn vị phát hành hoá đơn, mã số thuế, địa chỉ, điện thoại, các loại hoá đơn phát hành (tên loại hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ngày bắt đầu sử dụng, số lượng hóa đơn thông báo phát hành (từ số… đến số…)), tên và mã số thuế của doanh nghiệp in hoá đơn (đối với hoá đơn đặt in), tên và mã số thuế (nếu có) của tổ chức cung ứng phần mềm tự in hoá đơn (đối với hoá đơn tự in), tên và mã số thuế (nếu có) của tổ chức trung gian cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử (đối với hoá đơn điện tử); ngày lập Thông báo phát hành, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật và dấu của đơn vị.
Như vậy, có thể thấy sau khi đổi tên, công ty bạn có thể lựa chọn tiếp tục sử dụng hóa đơn đã in hoặc in lại hóa đơn mới tùy nhu cầu trong từng trường hợp cụ thể.
+ Thay đổi con dấu doanh nghiệp: sau khi đổi tên thì con dấu có tên cũ của công ty không còn sử dụng được nữa. Mặc dù doanh nghiệp được quyền quyết định về số lượng, mẫu dấu và không cần thông báo với cơ quan Nhà nước, tuy nhiên để đảm bảo sự thống nhất trong hồ sơ, giấy tờ thì bạn nên thay đổi mẫu dấu theo tên mới của doanh nghiệp.
+ Sửa đổi văn bằng bảo hộ nhãn hiệu: khi thay đổi tên công ty thì tên cũ của doanh nghiệp có thể được doanh nghiệp khác đăng ký sử dụng. Điều này có thể gây nên những nhầm lẫn liên quan đến chủ sở hữu nhãn hiệu. Để đảm bảo quyền và lợi ích của công ty, bạn cần làm thủ tục sửa đổi văn bằng bảo hộ nhãn hiệu cho công ty mình.
+ Thay đổi thông tin chủ sở hữu đối với những tài sản thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp: dựa trên tên công ty mới, những tài sản mà công ty đã đăng ký sở hữu sẽ phải được thay đổi thông tin chủ sở hữu, chẳng hạn: quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, xe ô tô,…
+ Thay đổi thông tin về tài khoản ngân hàng, bảo hiểm xã hội để đảm bảo sự đồng nhất.
Đổi tên công ty
Tên công ty là một phần quan trọng của doanh nghiệp, vừa có giá trị pháp lý vừa gửi gắm thông điệp từ chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên vì một số lý do nhất định như: thay đổi chiến lược kinh doanh, thay đổi hình thức kinh doanh, tên bị xâm quyền sở hữu công nghiệp,... Vì vậy chủ doanh nghiệp muốn đổi tên công tyVì tên công ty là nội dung được ghi trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nên bắt buộc bạn phải làm thủ tục thay đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 10 ngày kể từ khi có thay đổi. Bạn làm hồ sơ nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Nếu hồ sơ hợp lệ bạn sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới.
Đổi tên công ty có phải in lại hóa đơn không?
Hóa đơn là chứng từ do người bán lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật. Doanh nghiệp trước khi sử dụng hóa đơn cho việc bán hàng hoám dịch vụ Đổi tên công ty có phải in lại hóa đơn không?Khi đổi tên công ty thì hóa đơn sẽ được xử lý như sau:
+ Trường hợp công ty đổi tên và đổi địa chỉ nhưng không thay đổi mã số thuế và cơ quan quản lý thuế trực tiếp:
Đối với các số hoá đơn đã thực hiện thông báo phát hành nhưng chưa sử dụng hết có in sẵn tên, địa chỉ công ty trên tờ hoá đơn.
Nếu bạn vẫn có nhu cầu sử dụng hoá đơn đã đặt in thì thực hiện đóng dấu tên, địa chỉ mới vào bên cạnh tiêu thức tên, địa chỉ đã in sẵn để tiếp tục sử dụng và gửi thông báo điều chỉnh thông tin tại thông báo phát hành hoá đơn đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
+ Trường hợp công ty đổi tên và đổi địa chỉ dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp:
Nếu bạn có nhu cầu tiếp tục sử dụng số hoá đơn đã phát hành chưa sử dụng hết thì phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn với cơ quan thuế nơi chuyển đi và đóng dấu địa chỉ mới lên hoá đơn, gửi bảng kê hoá đơn chưa sử dụng và thông báo điều chỉnh thông tin tại thông báo phát hành hoá đơn đến cơ quan thuế nơi chuyển đến (trong đó nêu rõ số hóa đơn đã phát hành chưa sử dụng, sẽ tiếp tục sử dụng).
Nếu bạn không có nhu cầu sử dụng số hoá đơn đã phát hành nhưng chưa sử dụng hết thì thực hiện huỷ các số hoá đơn chưa sử dụng và thông báo kết quả huỷ hoá đơn với cơ quan thuế nơi chuyển đi và thực hiện thông báo phát hành hoá đơn mới với cơ quan thuế nơi chuyển đến.
+ Trường hợp có sự thay đổi về nội dung đã thông báo phát hành, doanh nghiệp phải thực hiện thông báo phát hành mới.
Nội dung Thông báo phát hành hóa đơn gồm: tên đơn vị phát hành hoá đơn, mã số thuế, địa chỉ, điện thoại, các loại hoá đơn phát hành (tên loại hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ngày bắt đầu sử dụng, số lượng hóa đơn thông báo phát hành (từ số… đến số…)), tên và mã số thuế của doanh nghiệp in hoá đơn (đối với hoá đơn đặt in), tên và mã số thuế (nếu có) của tổ chức cung ứng phần mềm tự in hoá đơn (đối với hoá đơn tự in), tên và mã số thuế (nếu có) của tổ chức trung gian cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử (đối với hoá đơn điện tử); ngày lập Thông báo phát hành, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật và dấu của đơn vị.
Như vậy, có thể thấy sau khi đổi tên, công ty bạn có thể lựa chọn tiếp tục sử dụng hóa đơn đã in hoặc in lại hóa đơn mới tùy nhu cầu trong từng trường hợp cụ thể.
Những lưu ý sau khi đổi tên công ty
Bên cạnh những thay đổi liên quan đến việc sử dụng hóa đơn của công ty thì sau khi đổi tên bạn cần phải lưu ý thực hiện một số nội dung sau:+ Thay đổi con dấu doanh nghiệp: sau khi đổi tên thì con dấu có tên cũ của công ty không còn sử dụng được nữa. Mặc dù doanh nghiệp được quyền quyết định về số lượng, mẫu dấu và không cần thông báo với cơ quan Nhà nước, tuy nhiên để đảm bảo sự thống nhất trong hồ sơ, giấy tờ thì bạn nên thay đổi mẫu dấu theo tên mới của doanh nghiệp.
+ Sửa đổi văn bằng bảo hộ nhãn hiệu: khi thay đổi tên công ty thì tên cũ của doanh nghiệp có thể được doanh nghiệp khác đăng ký sử dụng. Điều này có thể gây nên những nhầm lẫn liên quan đến chủ sở hữu nhãn hiệu. Để đảm bảo quyền và lợi ích của công ty, bạn cần làm thủ tục sửa đổi văn bằng bảo hộ nhãn hiệu cho công ty mình.
+ Thay đổi thông tin chủ sở hữu đối với những tài sản thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp: dựa trên tên công ty mới, những tài sản mà công ty đã đăng ký sở hữu sẽ phải được thay đổi thông tin chủ sở hữu, chẳng hạn: quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, xe ô tô,…
+ Thay đổi thông tin về tài khoản ngân hàng, bảo hiểm xã hội để đảm bảo sự đồng nhất.
Kết,
Trên đây là những Quy định về hệ số trượt giá BHXH năm 2023. Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp ích cho quý độc giả của Viện kế toán.
Nếu doanh nghiệp bạn đang gặp vấn đề về kế toán - tài chính, chần chờ gì nữa nhanh tay liên hệ ngay qua hottline 0916.636.419 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng. Dịch vụ của Viện kế toán luôn đáp ứng tối đa nhu cầu của quý doanh nghiệp. Mọi vấn đề về kế toán - thuế của doanh nghiệp được giải quyết nhanh gọn, tiết kiệm nhất.
~st~
Tin liên quan :