Các bước cần lưu ý làm để lập báo cáo tài chính cho doanh nghiệp
Cuối năm là thời điểm vàng để các doanh nghiệp lập báo cáo tài chính. Điều này sẽ giúp kiểm tra, đánh giá và nhìn lại hiệu quả hoạt động của công ty mình. Tuy nhiên, công việc này đòi hỏi một kỹ năng nhất định. Bạn cần phải làm đúng cách, khoa học và chính xác. Dưới đây là các bước thiết lập một báo cáo tài chính hoàn thiện và chuẩn xác. Hãy tham khảo để làm nhanh chóng và chuẩn xác nhất nhé!
Bước đầu tiên: Sắp xếp rõ ràng các chứng từ kế toán
Đây là một trong những điều cần làm khi lập báo cáo tài chính. Kế toán viên cần phải tìm kiếm và sắp xếp đầy đủ các hoá đơn, chứng từ kế toán theo thứ tự. Các chứng từ cần được công ty lưu trữ theo tháng và quý để dễ quản lý. Các việc cơ bản bao gồm:
-
Tập hợp các hoá đơn: đầu ra, đầu vào, sao kê, sổ phụ uỷ nhiệm chi các ngân hàng,... từ ngày 1/1 đến ngày 31/12. Sau đó, kế toán viên cần nhập liệu vào sổ sách: phiếu xuất - nhập kho, báo có và báo nợ, ngân hàng,...
-
Phân bổ khấu hao tài sản cố định, các mức giá trả trước ngắn hạn, dài hạn. Bạn cần phải lập thêm các bút toán phân bổ để dễ dàng quản lý và kiểm soát.
Sắp xếp rõ thứ tự của chứng từ kế toán
Bước 2 : Hạch toán và phân bổ chi tiết các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong công ty
Trên cơ sở chứng từ khi bạn đã sắp xếp theo thứ tự khoa học thì đây sẽ là việc tiếp theo cần làm. Kế toán viên sẽ tiến hành nhập liệu các nghiệp vụ kinh tế nảy sinh: nhập, phiếu thu và chi, nhập và xuất,...
Trong quá trình hạch toán, các doanh nghiệp cần tiến hành hoàn thiện những chứng từ hợp lý, hợp pháp. Bạn cần tuân thủ các quy định của pháp luật về kế toán và thuế.
Tiếp theo, bạn cần phân bổ các nghiệp vụ nảy sinh theo từng tháng và từng quý. Điều này sẽ giúp bạn dễ quản lý và không bị quên. Sự phân bổ này bao gồm: chi phí trả trước, khấu hao, dụng cụ và công cụ,...
Bước 3 : Kiểm tra và đối chiếu các số liệu khi báo cáo tài chính
Sau khi hoàn thành bước 2, kế toán viên cần tiến hành rà soát lại. Viêc rà soát sẽ giúp cho bạn chắc chắn hơn trong việc lập báo cáo tài chính. Trong đó, phân nhóm tài khoản sẽ cần được xem xét kỹ càng nhất. Lý do là nó chính là số liệu dễ phát sinh sai lệch nhất:
-
Kiểm tra số dư đầu và cuối kỳ: phát sinh có và nợ của từng ngân hàng trên sổ chi tiết các TK 112 cần khớp với các sao kê từ phía ngân hàng bạn sử dụng.
-
Sổ quỹ tiền mặt và tiền gửi ngân hàng không bị âm ở mọi thời điểm. Nếu số quỹ âm thì có thể xử lý bằng nhiều cách khác nhau.
-
Tổng doanh thu TK 511 nên khớp với tổng giá trị của hoá đơn đầu ra và tổng doanh thu trên các tờ khai thuế VAT trong năm cộng lại với nhau.
-
Tổng thuế VAT đầu ra - Số phát sinh của bên có TK 3331 phải trùng với tổng giá trị thuế GTGT đầu ra của các hóa đơn cùng loại. Số này cũng phải khớp với Tổng giá trị thuế GTGT đầu ra trên những tờ khai thuế VAT trong năm cộng lại.
Kiểm tra và đối chiếu các số liệu thật chuẩn xác
-
Tổng số thuế GTGT đầu vào và Số phát sinh nợ TK 133 trong năm có thể khớp với tổng giá trị VAT đầu vào trên những tờ khai thuế VAT cộng lại hoặc không. Nếu không khớp, các bạn phải phải trình vì sao có sự chênh lệch này.
Bước 4: Cân bằng các bút toán tổng hợp và chuyển kết
Sau khi xem xét tất cả các nghiệp vụ chi tiết, kế toán sẽ thực hiện các bút toán kết chuyển thu nhập, chi phí và kết chuyển lãi lỗ để đảm bảo rằng 5 đến 9 tài khoản đầu tiên không có số dư.
Thu chi phải đảm bảo mối quan hệ hài hòa, hợp lý. Thông thường chi phí vốn không lớn hơn thu nhập và chi phí quản lý không quá lớn, tùy theo lĩnh vực, ngành nghề mà tỷ lệ chi phí là khác nhau.
Nếu tổng chi phí quá thấp so với thu nhập: Bạn có thể tăng chi phí thông qua nhiều giải pháp: thêm nhân viên vào bảng lương, tăng chi phí tiền lương, và phát sinh chi phí lãi vay,... Nếu có quá nhiều trường hợp cần giảm chi phí, hãy để chi phí sang năm kế tiếp.
Bước 5: Tạo báo cáo tài chính cho doanh nghiệp của bạn
-
Lập báo cáo tài chính năm 2020 theo quy định của pháp luật và hệ thống kế toán hiện hành
-
Hoàn thành thuế TNDN, TNCN
-
Báo cáo trên được thực hiện trên phần mềm HTKK của cục thuế. Cần sử dụng phiên bản mới nhất để làm báo cáo tài chính tốt hơn.
-
Sau khi hoàn thành báo cáo tài chính và báo cáo quyết toán, kết xuất dưới dạng excel và lưu trên máy tính, kết xuất file XML và nộp cho cơ quan thuế theo quy trình nộp báo cáo mới nhất.
Tạo báo cáo tài chính nhanh gọn và rõ ràng cho doanh nghiệp của bạn
Trên đây là các lưu ý để lập một báo cáo tài chính hoàn hảo. Đây không phải là một công việc đơn giản, nhẹ nhàng như nhiều người nghĩ. Nó đòi hỏi sự tỉ mỉ cũng như là kiên trì rất nhiều. Hãy để Viện Kế Toán giúp đỡ bạn trong việc lập báo cáo tài chính cho công ty nhé!
Mọi thông tin về dịch vụ vui lòng liên hệ:
Website: www.vienketoan.vn
Email: info@vienketoan.vn
Hotline: 0916 636 419