NHỮNG MÔ HÌNH KINH DOANH PHỔ BIẾN HIỆN NAY
Tìm hiểu về khái niệm mô hình kinh doanh
Mô hình kinh doanh hay trong tiếng anh gọi là Business Model. Là những cơ sở quan trọng quyết định sự thành công các công ty khởi nghiệp. Nhằm mang đến giá trị dài hạn bền vững đến công ty. Chúng mô tả công ty bạn chào bán sản phẩm gì, thu hút và thiết lập tương tác khách hàng, ký kết với các đối tác và thể hiện doanh nghiệp đó thu lợi nhuận bằng cách nào. Hay nói cụ thể hơn là hình mẫu doanh nghiệp đó cạnh tranh, sử dụng nguồn lực, tìm kiếm khách hàng và lợi nhuận doanh nghiệp như thế nào để phát triển và duy trì công ty.
Nhờ vào đó, công ty sẽ biết được nhu cầu khách hàng. Cũng như tìm ra giá trị chính công ty đem đến khách hàng, đối tác.
Mô hình kinh doanh
Các loại mô hình phổ biến
Mô hình kinh doanh online
Đây là loại mô hình cực kỳ quen thuộc trên nền tảng mạng xã hội. Các sản phẩm được đăng và quảng cáo trên Facebook, Youtube, Zalo, Instagram,.. Với ưu điểm lớn là tiết kiệm chi phí mặt bằng, tiếp cận nguồn khách đa dạng và nhanh chóng, thoải mái về thời gian lẫn địa điểm. Ngoài ra, khách hàng cũng tiết kiệm được chi phí đi lại. Họ có thể chốt đơn trên tin nhắn, gọi điện một cách thuận tiện. Và được chuyển giao hàng tới tận nhà. Ngược lại, về những mặt hạn chế như không trực tiếp thấy chất lượng sản phẩm, độ uy tín giữa khách và chủ không cao, đợi chờ hàng về,..
Và nếu cửa hàng tạo được độ tin cậy người dùng, dịch vụ khách hàng tốt. Đảm bảo rằng tên thương hiệu của bạn sẽ lan xa và phát triển thành công.
Lợi ích mô hình kinh doanh online
Mô hình Agency
Mô hình Agency phố biến về chạy quảng cáo cho các doanh nghiệp. Chuyên tư vấn và cung cấp chiến lược Marketing. Ở đây, tập hợp những nhân viên chuyên Marketing có chuyên môn cao. Họ là những người đưa ra các kế hoạch truyền thông, các ấn phẩm tốt nhất. Đối với khách hàng của agency là vô cùng đa dạng lĩnh vực. Vì thế, với loại mô hình này, là tạo ra lượng khách hàng lớn. Đồng thời tạo một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp về quản lý dự án. Chủ yếu là thực hiện các dự án của khách hàng trong quảng cáo sản phẩm họ. Với loại mô hình agency thường xuất hiện trong lĩnh vực Digital Marketing.
Mô hình tiếp thị liên kết
Mô hình tiếp thị liên kết (Affiliate) có mối quan hệ với mô hình quảng cáo. Là một dạng mô hình được nhúng trong các nội dung quảng cáo. Được sử dụng hoàn toàn trên nền tảng mạng Internet. Với mô hình này, bạn sẽ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của một công ty khác trên website của mình. Từ đó, bạn sẽ nhận hoa hồng từ những lượt bán sản phẩm đó. Cụ thể là trên website của bạn cung cấp những bài đăng chủ đề liên quan đến sản phẩm khách hàng của mình. Sau đó, sẽ nhúng địa chỉ liên hệ liên kết đến công ty đó trên bài đăng mình. Khi đó, người mua bấm vào đường link và mua sản phẩm đó. Nhờ vậy, bạn sẽ nhận tiền hoa hồng cho mỗi lần giới thiệu đó. Chính vì vị, đối với mô hình liên kết này, lợi nhuận cao mà chi phí lại rất tiết kiệm.
Mô hình liên kết tiếp thị là gì?
Mô hình thương mại điện tử
Lợi thế lớn nhất với mô hình này là xây dựng trên nền tảng mạng Internet. Các cửa hàng, công ty theo mô hình này đều hoạt động kinh doanh trên mạng. Với mô hình thương mại điện tử, bạn cần có một trang website bán sản phẩm. Trong đó, có các mục sản phẩm trực tuyến và hệ thống dữ liệu tự động. Mỗi đơn hàng nhận về từ khách hàng đặt trên website và vận chuyển tới tận nhà người mua. Tiêu biểu như các kênh phân phối lớn như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo, Amazon, Alibaba,..
Điểm cộng nhiều nhất với mô hình này là đa dạng lượng khách hàng. Nhưng lại tốn chi phí rất thấp. Vì thế, khá nhiều công ty lựa chọn mô hình kinh doanh thương mại điện tử.
Mô hình kinh doanh môi giới
Loại mô hình này, doanh nghiệp sẽ là cầu nối trung gian. Tạo điều kiện thuận lợi kết nối giữa khách hàng và người bán giao dịch với nhau. Mỗi cuộc giao dịch thành công, doanh nghiệp nhận phí hoa hồng từ đó. Ở loại mô hình kinh doanh môi giới, khá phổ biến với lĩnh vực bất động sản. Tiêu biểu như các doanh nghiệp môi giới chứng khoán VNDIRECT, Đất xanh miền bắc,..
Một số mô hình kinh doanh
Một số mô hình khác như:
Mô hình Canvas
Mô hình chuỗi cung ứng kinh doanh theo chiều dọc
Mô hình bán trả phí Freemium
Mô hình riêng tư (Privacy)
Mô hình giáo dục, Blockchain, nhượng quyền kinh doanh, gia đình,..